Ha Noi: Cho phep hoc sinh mot so khoi lop di hoc tro lai tu ngay 8/11 hinh anh 1
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định số 3807/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Y tế và ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng dịch COVID-19.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân thành phố đồng ý với tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ngày 30/10 về việc cho học sinh trở lại trường từ ngày 8/11.

Cụ thể, các trường tổ chức học trực tiếp cho các khối lớp đầu cấp và các lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, thay sách giáo khoa, thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp: Cấp tiểu học khối lớp 5, cấp trung học cơ sở khối lớp 6 và lớp 9, cấp trung học phổ thông khối lớp 10 và lớp 12.

Các khối lớp còn lại học trực tuyến. Cấp mầm non nghỉ học tại nhà.

Công văn nêu rõ học sinh các khối lớp trên đươc quay trở lại đi học trực tiếp nếu thuộc các trường tại các đơn vị xã, phường thị trấn của 18 huyện và thị xã có mức độ dịch cấp độ 1, 2; trong 14 ngày tính đến thời điểm 8/11 không có các ca F0 trong cộng đồng.

Trường học phải đảm bảo giãn cách

Học sinh đi học theo từng địa bàn xã, phường, thị trấn tại những nơi được xác định cấp độ 1 và cấp độ 2 tại 18 huyện và thị xã. Những trường có học sinh trên nhiều địa bàn khác nhau thì nhà trường phải xác định nắm rõ thông tin của các học sinh, cấp độ dịch và quy định cho đi học của địa phương nơi học sinh cư trú.

Trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo các tiêu chí tại Hướng dẫn liên ngành số 3668/HDLN: SGDĐT-SYT ngày 25/10 của Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế.

Trường có phương án bảo đảm giãn cách, giảm sỹ số học sinh/buổi dạy. Giáo viên chưa tiêm đủ hai mũi vaccine phòng chống COVID-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp.

Các địa phương, trường học cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch cho học sinh trước, trong, sau khi đến trường theo đúng hướng dẫn liên ngành.

Học sinh hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình, có bản cam kết của phụ huynh học sinh: “Một cung đường, hai điểm đến”; phụ huynh học sinh bảo đảm tiêm vaccine ít nhất một mũi đạt trên 90%.

Không tổ chức ăn bán trú

Ngoài ra, Hà Nội yêu cầu các trường không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường học. Học sinh tự mang theo nước uống cá nhân. Trường chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp một buổi/ngày, tổ chức dạy học luân phiên đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh; kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến hợp lý với những nội dung giảng dạy, đạt hiệu quả cao nhất.

Việc cho học sinh trở lại trường học cần phải phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo thận trọng, lấy địa bàn cấp xã, phường, thị trấn để đánh giá và xây dựng tiêu chí, làm từng bước thận trọng nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho giáo viên và học sinh. Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 cấp quyện, thị xã phê duyệt phương án cụ thể cho học sinh đi học trở lại của các trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã, phương, thị trấn trực thuộc.

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, tại địa phương (xã, phường, thị trấn) nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không đảm bảo an toàn trong phòng chông dịch, ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Y tế, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thông báo chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục, các đơn vị và tổ chức liên quan triển khai nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Trung ương và thành phố để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường; thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra các cơ sở giáo dục về thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trong các trường học, các cơ sở giáo dục.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tiễn, diễn biến cấp độ dịch tại địa phương, tiếp tục có đề xuất phương án đề nghị Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tạo cho học sinh các khối lớp còn lại đang học trực tuyến được quay trở lại trường học trực tiếp theo lộ trình phù hợp, đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố xem xét, quyết định đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch tại các nhà trường. Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, tạo điều kiện giúp đỡ các nhà trường, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường học.

Bí thư, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã; các xã, phường, thị trấn căn cứ vào mức độ an toàn dịch COVID-19 quyết định, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và các phương án chi tiết ứng phó với các tình huống cụ thể để phòng chống dịch COVID-19; chịu trách nhiệm trước thành phố cho học sinh đi học trở lại đảm bảo an toàn.

Việc cho học sinh trở lại trường học cần phải phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm thận trọng, lấy địa bàn cấp xã, phường, thị trấn để đánh giá và xay dựng tiêu chí, làm từng bước với phạm vi, mức độ nhất định và phương châm thận trọng vừa làm vừa điều chỉnh nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho giáo viên và học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chủ trì, tổng hợp chung, tham mưu, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố các lộ trình tiếp theo.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã tập trung triển khai đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động dạy và học cho học sinh phổ thông của các trường trên địa bàn thành phố./.