Từ ngày đầu thành lập, Khoa CNXHKH luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là giảng dạy, trang bị tri thức lý luận chính trị-xã hội, phương pháp luận khoa học, xây dựng lập trường giai cấp công nhân, nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng XHCN cho các thế hệ cán bộ chính trị trung-cao cấp trong quân đội. Khó khăn đối với những cán bộ giảng dạy, truyền bá quan điểm Chủ nghĩa Mác - Lê-nin về CNXH là môn học này gắn chặt với thực tế công cuộc xây dựng CNXH hiện thực. Công cuộc đó nếu diễn ra theo chiều thuận lợi, đạt được những thành tựu thì giảng dạy rất thuận lợi; nhưng khi có những khó khăn thách thức, cách mạng tạm thời lâm vào thoái trào thì vấn đề thuyết phục người học không dễ dàng. Tuy nhiên, các thế hệ cán bộ, giảng viên của khoa trong suốt 60 năm qua luôn vững vàng, đam mê nghiên cứu, nắm vững bản chất cách mạng, khoa học của các nguyên lý CNXHKH và đặt nó vào điều kiện, hoàn cảnh lịch sử cụ thể, tức là luôn gắn lý luận với thực tiễn; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đổi mới nội dung gắn với đổi mới phương pháp…, nên trong giảng dạy có sức thuyết phục và hấp dẫn đối với người học.

gop phan thap sang ngon lua cach mang

Cán bộ Khoa CNXHKH trao đổi phương pháp nghiên cứu khoa học với học viên. Ảnh: TRỌNG NAM

Ngày mới thành lập, khoa chỉ có 6 cán bộ, giảng viên đảm nhiệm giảng dạy 7 chủ đề CNXHKH; đến nay, khoa đã có 5 tổ bộ môn với 8 phân môn; đội ngũ cán bộ, giảng viên được chuẩn hóa, với chất lượng ngày càng cao. Các thế hệ lãnh đạo, chỉ huy khoa luôn quan tâm chăm lo bồi dưỡng đội ngũ với phương châm “người đi giáo dục trước hết phải được giáo dục”. Đến nay, hơn 52% cán bộ, giáo viên đang công tác tại khoa có học vị tiến sĩ và hàm phó giáo sư. Trong điều kiện CNXH tạm thời lâm vào thoái trào, nhưng các giảng viên vẫn chuyên tâm nghiên cứu, kế thừa thế hệ cha anh thắp sáng ngọn lửa cách mạng, truyền bá niềm tin có cơ sở khoa học vào sự tất thắng của con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

60 năm qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa CNXHKH đã vun đắp nên truyền thống đoàn kết, lập công tập thể và xây dựng đơn vị VMTD. Cán bộ, giảng viên luôn quan tâm giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ; tăng cường dân chủ, cùng nhau xây dựng kế hoạch, các nhiệm vụ và tổ chức thực hiện với chất lượng cao nhất. Đó cũng là thể hiện cách làm và nét riêng của một khoa có môi trường văn hóa sư phạm tốt, với các biện pháp hữu hiệu bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ giảng viên.

Những năm gần đây, cán bộ, giảng viên của khoa tích cực tham gia nghiên cứu và làm chủ nhiệm 1 đề tài khoa học nhánh cấp Nhà nước, 5 đề tài ngành, 16 đề tài cấp học viện, 20 đề tài cấp khoa; biên soạn, xuất bản các loại giáo trình, sách tham khảo, sách chuyên khảo; chủ trì và tham gia liên kết các hội thảo khoa học trong và ngoài học viện; tích cực viết và đăng hàng trăm bài báo khoa học trên các tạp chí, tham gia đấu tranh về tư tưởng lý luận. Hầu hết các đề tài mà cán bộ, giảng viên của khoa làm chủ nhiệm đều được các hội đồng đánh giá xuất sắc. Đặc biệt, Khoa CNXHKH luôn nhạy bén, chủ động liên kết với các cơ sở đào tạo có chuyên ngành CNXHKH, các cơ quan chức năng để tổ chức một số sự kiện lịch sử quan trọng đạt được ý nghĩa chính trị, giá trị khoa học tốt. Điển hình, trong năm 2017, hướng về ngày truyền thống 60 năm của khoa (7-10-1957/7-10-2017) và kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, lãnh đạo, chỉ huy khoa đã sớm đề xuất và xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Tuyên truyền cổ động (Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “100 năm chủ nghĩa xã hội hiện thực: Giá trị lý luận và thực tiễn”. Đây vừa là hình thức tuyên truyền hữu hiệu, vừa là hình thức hoạt động khoa học mang ý nghĩa chính trị rất sâu sắc, thu hút hơn 120 tham luận của nhiều nhà khoa học, tướng lĩnh, sĩ quan và của đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên chuyên ngành.

Với những thành tích đạt được, tập thể Khoa CNXHKH được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều đồng chí là cán bộ, giảng viên của khoa phát triển trở thành các tướng lĩnh, đảm nhận nhiều trọng trách trong và ngoài quân đội.

Kế thừa, phát huy thành tích đạt được, đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa đẩy mạnh thi đua với phương châm “nghĩ việc hay, làm ngay điều tốt”, tiếp tục phát huy truyền thống “kiên định, đoàn kết và phát triển” của đơn vị có bề dày truyền thống 60 năm xây dựng, trưởng thành, là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của học viện trong năm học 2016-2017./.