Góp đam mê – Xây thương hiệu Chè Trại Cài
Sinh ra và lớn lên ở vùng chè, chàng thanh niên Dương Quang Phú thừa hưởng tình yêu với cây chè nên anh đã quyết định nối nghiệp cha ông để khởi nghiệp với nghề làm chè truyền thống.

Những đồi chè xanh ngút tầm mắt... dòng sông Cầu uốn lượn bồi đắp phù sa tạo cho trà Trại Cài có hương vị thơm ngon, đậm đà rất riêng. Sinh ra và lớn lên ở vùng chè, chàng thanh niên Dương Quang Phú ít nhiều thừa hưởng tình yêu với cây chè nên anh đã quyết định nối nghiệp cha ông để khởi nghiệp với nghề làm chè truyền thống. HTX Chè Sáo Thịnh do anh thành lập cũng không nằm ngoài mục đích đưa sản phẩm trà Trại Cài ngày càng vươn xa. Anh Dương Quang Phú chia sẻ: "Vùng chè Trại Cài, Minh Lập nổi tiếng trong Tứ đại danh Trà, nét riêng là vị đậm, hương cốm, nên tôi tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình".

Góp đam mê – Xây thương hiệu Chè Trại Cài
Để chế biến ra một mẻ trà ngon, cần phải chú ý đến rất nhiều công đoạn, nhất là công đoạn thu hái và sơ chế ban đầu.

Để chế biến ra một mẻ trà ngon, cần phải chú ý đến rất nhiều công đoạn, nhất là công đoạn thu hái và sơ chế ban đầu. Hiện nay, vùng nguyên liệu cung cấp cho HTX Chè Sáo Thịnh có tổng diện tích 12ha đảm bảo đầy đủ điều kiện về an toàn thuốc bảo vệ thực vật và hàm lượng dinh dưỡng. HTX bao tiêu sản phẩm chè tươi thu hái. Bà Đoàn Thị Duyên, xóm Trại Cài, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Tôi làm theo quy trình VietGap, bón phân hữu cơ, phun thuốc thảo mộc, để đúng số ngày cách ly mới hái, hái chè đủ tiêu chuẩn".

Năm 2021, sản phẩm Trà Đoàn của HTX Sáo Thịnh đã đạt sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Thái Nguyên. Đến nay, sản phẩm trà của anh đã phần nào được khẳng định, phân phối đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Anh Đặng Văn Lâm, Bí thư Đoàn xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong năm qua, HTX của anh Dương phát triển rất tốt, các xã viên và địa phương, Đoàn xã rất ủng hộ. HTX cũng đã góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho địa phương".

Luôn trăn trở tại sao vùng chè Đồng Hỷ không được nhiều người biết đến như vùng chè Tân Cương, TP Thái Nguyên, trong khi ở đây chè cũng được trồng từ rất lâu đời, trà có vị đậm, ngọt tự nhiên, Dương Quang Phú đang góp công sức, niềm đam mê của mình để thương hiệu Chè Trại Cài bay cao, bay xa./.