Những ngày qua, câu chuyện tình quân dân gắn kết giữa cô, trò Trường Mầm non xã Hữu Liên (Hữu Lũng, Lạng Sơn) với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 12 (Sư đoàn 3) được thể hiện qua những dãy phòng học khang trang, sáng đẹp cùng hệ thống khuôn viên, sân bê tông bồn hoa, cây cảnh… Có được những thành quả này, là do cán bộ, giáo viên và phụ huynh các em học sinh nhà trường cùng chung tay, góp sức, góp công với các anh bộ đội xây dựng, củng cố, cải tạo cảnh quan nhà trường, để các em học sinh chuẩn bị đón năm học mới sắp tới. Chiến sĩ Nguyễn Văn Thiện, Đại đội 3, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3, Quân khu 1 chia sẻ: “Được sự giúp đỡ và quan tâm của bà con địa phương, thày cô giáo của nhà trường, để hoàn thành công trình và khuôn viên cho các em học sinh chuẩn bị cho năm học tới”.

giup dan nhu giup nguoi than trong gia dinh da ps
Các anh bộ đội xây dựng, củng cố, cải tạo cảnh quan nhà trường, để các em học sinh chuẩn bị đón năm học mới.

Thực hiện hoạt động hành quân dã ngoại, làm công tác dân vận đợt 1 năm 2020, Sư đoàn 3 đã huy động gần 400 cán bộ, chiến sĩ chia thành 7 đoàn công tác đến giúp đỡ nhân dân thuộc các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) và huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như, đổ bê tông, tu sửa, nâng cấp đường giao thông nông thôn; nạo vét kênh mương; sửa chữa, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà văn hóa… trị giá ngày công hàng trăm triệu đồng. Quá trình thực hiện, đơn vị đã phối hợp cùng chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, thống nhất bố trí nơi ăn, ở để bộ đội yên tâm công tác. Nhân dân hỗ trợ củi đốt, các loại rau xanh, nước uống phục vụ sinh hoạt hằng ngày, tạo điều kiện cho bộ đội hoàn thành tốt chương trình hành quân dã ngoại trên địa bàn. Thiếu tá Đỗ Hoành Khiển, Trợ lý Dân vận Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 cho biết: “Quá trình thực hiện công tác dân vận, bà con nhân dân và cán bộ, chiến sỹ rất đồng lòng, quyết tâm thực hiện công tác dân vận tại 3 địa phương”.

giup dan nhu giup nguoi than trong gia dinh da ps
Sư đoàn 3 huy động gần 400 cán bộ, chiến sĩ, chia thành 7 đoàn công tác đến giúp đỡ nhân dân.

Cũng trong dịp này, đồng bào các dân tộc xã Na Mao (Đại Từ, Thái Nguyên), xã Yên Lạc và Yên Trạch (Phú Lương, Thái Nguyên) không khỏi vui mừng được đón cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 246 (Sư đoàn 346) về giúp xây dựng nông thôn mới. Đây là một trong các xã còn nhiều khó khăn của huyện Đại Từ. Đặc biệt, trong kháng chiến, Na Mao còn là nơi Chi đoàn Thanh niên Cứu quốc đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập. Địa phương đã được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định đưa vào kế hoạch, tổ chức hành quân dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận năm 2020. Bà Đỗ Thùy Dung, Bí thư Chi bộ xóm Khuân U, xã Na Mao, Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: “Thông qua đây, chúng tôi nhận thấy công việc này rất ý nghĩa, các chiến sỹ đã gắn kết tình cảm quân dân, khi có các chiến sỹ đến giúp thì tinh thần của bà con cũng phấn khởi hơn, ngoài ra chúng tôi còn động viên, khuyến khích bà con tiếp tục công cuộc xây dựng nông thôn mới”.

giup dan nhu giup nguoi than trong gia dinh da ps
Cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, vất vả chia thành các bộ phận đến từng thôn, xóm, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo.

Mặc dù thời tiết nắng mưa thất thường, gần 200 cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, vất vả chia thành các bộ phận đến từng thôn, xóm, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo, sửa chữa nhà cửa, phát quang bụi rậm, tu sửa, dọn dẹp đường liên thôn, nhà văn hóa… với hàng trăm công lao động. Đại tá Nguyễn Cao Khánh, Phó Chính ủy Sư đoàn 346, Quân khu 1 cho biết: “Tinh thần, thái độ trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn đã làm sáng lên phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, và đặc biệt là xây dựng được mối đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân các dân tộc trên các địa bàn mà đơn vị đang làm nhiệm vụ”.

Bằng tấm lòng của mình, gần 100 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 382 cũng đã đến giúp đỡ nhân dân thuộc xã Đức Lương và thị trấn Quân Chu (Đại Từ, Thái Nguyên) trong niềm vui, phấn khởi. Ngoài tham gia lao động, giúp các địa phương hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới, đơn vị kết hợp với địa phương tổ chức thi đấu thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ, kết hợp tuyên truyền pháp luật, nếp sống văn hóa.

Thông qua các đợt hành quân dã ngoại, làm công tác dân vận, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu đã đến với nhân dân bằng tình cảm, trách nhiệm của người quân nhân cách mạng, giúp đỡ nhân dân bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, nhân lên niềm tin trong nhân dân với lực lượng vũ trang Quân khu./.