Giữ vững thành quả sau cao điểm xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Trong đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự ATGT lần này, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung xử lý đối 4 hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây nên tai nạn giao thông đường bộ, gồm: tốc độ; nồng độ cồn; cơi nới thành, thùng xe và quá tải trọng. Ghi nhận tại các buổi tuần tra, kiểm soát cho thấy, bên cạnh một bộ phận người tham gia giao thông vi phạm, thậm chí có trường hợp né tránh việc kiểm tra và xử lý, thì cơ bản đều đồng thuận và đánh giá cao đợt cao điểm.

Anh Triệu Văn Khương, Thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ cho biết: "Khi nhận xe thì tôi cũng kiểm tra xem hàng hóa đủ trọng tải và chiều cao thành thùng, luôn chấp hành nghiêm chỉnh và cương quyết không nhận những xe chở quá tải".

Anh Nông Chí Sơn, Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phát cho biết: "Qua những đợt xử lý cao điểmđã nâng cao được ý thức của lái xe và chủ doanh nghiệp về vấn đề tải trọng và nồng độ cồn, thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông".

Nhờ các giải pháp xử lý từ đầu nguồn, cuối bến, như tăng cường tuyên truyền, ký cam kết đối với các doanh nghiệp vận tải và xử lý nghiêm các vi phạm, nên trong 2 tháng trở lại đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường nội thị, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã cơ bản được xử lý. Nhiều tuyến đường trước đây là trọng điểm về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành, thì nay đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, việc lén lút chạy xe ngoài khung giờ tuần tra và thông báo cho nhau để tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng vẫn diễn ra phức tạp.

Ông Nguyễn Đăng Sửu - TDP Đấp 2, phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên cho biết: "Từ khi công an giao thông của thành phố vào cuộc xử lý thì hầu như các xe không vi phạm nữa, nhưng về đêm thỉnh thoảng vẫn còn có vài xe chạy".

Giữ vững thành quả sau cao điểm xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Tín hiệu tích cực cũng được ghi nhận qua tỷ lệ vi phạm lỗi về nồng độ cồn đã giảm đáng kể. Tuy nhiên lỗi vi phạm về tốc độ được phát hiện và xử lý vẫn ở mức cao trung bình khoảng 30 đến 40 trường hợp một ngày, điều đáng nói những lỗi này đều cơ bản xuất phát từ sự thiếu ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, trong 3 tháng thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý gần 9900 vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phạt tiền trên 13 tỷ đồng; trong vi phạm về nồng độ cồn trên 1 nghìn trường hợp, quá tải trọng trên 700 trường hợp, gần 2400 trường hợp vi phạm về tốc độ, 20 trường hợp chở hàng quá vạch mớn nước. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cơ bản được đảm bảo, TNGT giảm cả 3 tiêu chí.

Giữ vững thành quả sau cao điểm xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Không riêng trong đợt cao điểm, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp trên để chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh có cái cụ thể hóa bằng kế hoạch để duy trì việc thực hiện, xử lý đối với các cái nhóm hành vi vi phạm theo chỉ đạo của chuyên đề cao điểm, tiếp tục kiểm tra kiểm soát và xử nghiêm".

Hiệu quả của mỗi đợt cao điểm là rõ ràng, tuy nhiên để giữ vững thành quả sau cao điểm vẫn cần các giải pháp đồng bộ từ các ngành chức năng, và ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của mỗi người.