Giữ rừng để sinh thủy - đã ps cam 5.5
Khu rừng tự nhiên với hơn 200ha thuộc xóm Ba Nhất, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai có vai trò rất quan trọng trong việc gìn giữ nguồn nước để tưới tiêu phát triển cây trồng.

Với đặc thù là khu vực vùng cao, 100% nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt đều phụ thuộc vào các khe, rạch từ trong những dãy núi có rừng chảy ra, khu rừng tự nhiên với hơn 200ha thuộc xóm Ba Nhất, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai có vai trò rất quan trọng trong việc gìn giữ nguồn nước để tưới tiêu phát triển cây trồng nơi đây. Hiểu được sự quan trọng của rừng, những năm qua, người dân ở đây đã tích cực bảo vệ rừng, giữ rừng càng xanh tươi.

Anh Đồng Văn Sinh, Tổ tự quản Bảo vệ rừng xóm Ba Nhất, xã Phú Thượng chia sẻ: "Chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra, bảo vệ rừng để có nước tưới tiêu cho đồng ruộng của bà con".

Giữ rừng để sinh thủy - đã ps cam 5.5
Những cánh rừng tự nhiên với hơn 300ha thuộc khu vực Hồ Phượng Hoàng, xã Cù Vân, huyện Đại Từ được bảo vệ nghiêm ngặt, độ che phủ của rừng được giữ vững.

Thời gian qua, những cánh rừng tự nhiên với hơn 300ha thuộc khu vực hồ Phượng Hoàng, xã Cù Vân, huyện Đại Từ được bảo vệ nghiêm ngặt. Tình trạng phá rừng làm rẫy đã không còn, độ che phủ của rừng được giữ vững. Ngoài việc chống xói mòn, khu rừng này còn là nguồn sinh thủy cho hồ Phượng Hoàng, cung cấp nước sinh hoạt cũng như sản xuất chính cho 2 xã Cù Vân và An Khánh của huyện Đại Từ.

Ông Lê Văn Hưng, Tổ bảo vệ rừng hồ Phượng Hoàng, xóm 12, xã Cù Vân cho hay: "Từ khi rừng xanh tốt, nước ở đầu nguồn ra hồ rất đều phục vụ tưới tiêu cho lúa, cây chè, rau bò khai; không có nước thì cây phát triển kém, đầy đủ nước cây trồng phát triển tốt hơn".

Ông Vũ Thế Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ thông tin: "Trên địa bàn huyện đã giữ được diện tích rừng tương đối lớn, do vậy, việc cấp nước cho người dân trong quá trình sinh hoạt cũng như sản xuất tương đối đảm bảo".

Có thể thấy, chung tay bảo vệ rừng không chỉ giúp cho môi trường sống ngày càng được trong lành mà còn phục vụ chính những sinh hoạt hàng ngày của người dân. Vì vậy, để bảo vệ tốt những cánh rừng, bên cạnh việc vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Có như vậy, rừng mới ngày càng sinh ra nguồn lợi cho con người để phục vụ phát triển kinh tế cũng như đời sống của mỗi chúng ta./.