Giới trẻ với nghệ thuật âm nhạc dân tộc
Không gian mang đậm chất truyền thống với âm nhạc và các loại nhạc cụ dân tộc.

Không quá khó để tìm đến những quán cafe với âm nhạc hiện đại với các dong nhạc như Pop, R&B, Aucostic...trong những dịp cuối tuần. Thế nhưng nhiều bạn trẻ lại tìm đến một không gian mang đậm chất truyền thống với âm nhạc và các loại nhạc cụ dân tộc. Tưởng chừng như làn điệu quan họ, đàn tranh sẽ chỉ phù hợp với không gian biểu diễn chuyên nghiệp, thì nay được biểu diễn tại những góc cafe trong lòng thành phố đã mang lại hướng tiếp cận mới cho giới trẻ.

Giới trẻ với nghệ thuật âm nhạc dân tộc

Diễn viên Dương Lan - Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Mình hát để phục vụ cho các bạn nghe thì mình mong rằng sẽ truyền được một chút cảm hứng nào đó để các bạn sẽ yêu nghệ thuật truyền thống hơn".

Bạn Nguyễn Thủy Tiên - Sinh viên Trường ĐH Y Dược, ĐH Thái Nguyên chia sẻ: "Em cũng thích giai điệu du dương đó nên khi mà thấy có chương trình giao lưu về làn điệu quan họ em cũng rất thích, cũng muốn khám phá thêm. Chắc chắn là trên một không gian hiện đại như thế này thì thì giới trẻ sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận với âm hưởng của dân gian nhiều hơn".

Chị Huyền Trang - Chủ quán cafe Boong Hey, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho biết: "Mình muốn mang tới cho các bạn một không gian khác và các bạn có thể thưởng thức âm hưởng dân tộc ngay giữa lòng thành phố mà không phải đi bất cứ nơi đâu hay cũng như bất cứ lễ hội nào, mình muốn các bạn trẻ tiếp cận với những dòng dân gian này một cách dễ dàng hơn".

Không chỉ có làn điệu quan họ, đàn tính hát then vốn là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày - Nùng vùng Việt Bắc cũng được giới trẻ tìm hiểu và học học một cách nghiêm túc, bài bản. Với mong muốn mang âm nhạc dân tộc đến gần hơn với các bạn trẻ, nhiều nghệ sĩ, giảng viên đã tâm huyết chuyển tải kiến thức phù hợp với từng độ tuổi học đường để giúp các em hiểu, yêu và từ đó giữ ngọn lửa đam mê với nghệ thuật âm nhạc dân tộc.

Giới trẻ với nghệ thuật âm nhạc dân tộc
Đàn tính hát then vốn là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày - Nùng vùng Việt Bắc.

Em Phương Văn Đằng - Thôn Bản Quần, Bình Gia, Lạng Sơn: "Em cảm thấy hát then như là một báu vật đáng quý của ông cha ta để lại như giới trẻ của em thì cần phải gìn giữ, phát huy cái bản sắc văn hóa dân tộc Tày Nùng của mình".

Giảng viên Nguyễn Xuân Bắc - Trường Cao đẳng VHNT Việt Bắc cho biết: "Giới trẻ là thế hệ kế cận cho nên là có vai trò rất quan trọng, nếu chúng ta không quan tâm đến việc giáo dục cho giới trẻ về niềm đam mê với di sản thì khi lứa chúng tôi già đi rồi thì sẽ không có những người cái cận nữa".

Giới trẻ Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng thấu hiểu vai trò, ý nghĩa to lớn của nền văn hóa nước nhà, từ đó luôn hiểu được trách nhiệm gìn giữ, phát huy và mang những giá trị truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam giới thiệu đến với bạn bè thế giới, góp phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.