Gìn giữ nét đẹp văn hoá dân tộc Dao
Học thêu thùa gìn giữ nét văn hóa dân tộc Dao

Xóm Tân Lập có 97% đồng bào dân tộc người Dao sinh sống, chính vì thế, bà con dân tộc Dao nơi đây vẫn giữ gìn được nhiều nét văn hoá đặc sắc từ thời cha ông để lại như: tiếng nói, chữ viết, hát, thêu. Để bản sắc văn hoá dân tộc không bị mai một trước sự du nhập mạnh mẽ của văn hoá ngoại lai, bà con nơi đây đã thành lập câu lạc bộ truyền dạy văn hoá Dao.

Chị Dương Kim Cảnh, xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên, Đại Từ cho biết: "Bản thân tôi cùng những người có tuổi trong xóm thành lập nên câu lạc bộ bảo tồn. Tuy nhiên là để thu hút được các bạn trẻ thì phải có phong trào như là thi nói tiếng dân tộc Dao, thi thêu hoa văn, thi há...".

Gìn giữ nét đẹp văn hoá dân tộc Dao

Nhờ sự tâm huyết và tình yêu với bản sắc văn hoá dân tộc, các thế hệ người Dao tại xóm Tân Lập đang nỗ lực từng ngày truyền lại những nét đẹp văn hoá cho thế hệ trẻ. Bất cứ thời gian nào, không gian nào, bà con nơi đây cũng đều tận dụng để truyền dạy cho con cháu một cách nhanh và sâu sắc nhất văn hóa đồng bào dân tộc mình.

Em Trịnh Thị Huyền, xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên chia sẻ: "Cứ cuối tuần là em lại đến nhà văn hóa xóm học thêu thùa và hát tiếng Dao. Thêu 1 bộ trang phục mất rất nhiều thời gian vì hoa văn rất sặc sỡ và nhiều họa tiết. Em rất tự hào và hạnh phúc khi giữ được nét văn hóa của dân tộc mình".

Vận động, khơi dậy con cháu, cộng đồng người Dao nói, viết chữ Nôm Dao, sử dụng trang phục truyền thống; biết thêu thùa, Câu lạc bộ Gìn giữ văn hoá Dao đang góp phần không nhỏ trong việc lưu truyền cho thế hệ sau nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc mình.