Ngày 22/2, TAND tỉnh Lạng Sơn trong phiên sơ thẩm tuyên phạt Hoàng Bích Mai (51 tuổi, trú thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia) mức án 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Mai là giáo viên ở huyện Bình Gia có quen Hoàng Hải Yến (33 tuổi) - cán bộ phòng tổ chức học sinh sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Lạng Sơn. Yến thường khoe chơi thân với nhiều lãnh đạo cấp cao của tỉnh có thể xin việc vào cơ quan nhà nước và đi học tại các trường công an. Mỗi hồ sơ phải đặt cọc 50%, Mai được chia “hoa hồng” 20% tùy từng ngành.

giao vien nhan 5 ty lua chay viec chay truong cong an
Bị cáo Hoàng Bích Mai tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Hồng Vân

Tin lời Mai, từ năm 2009 đến 2010, ông Chu Văn Toàn (55 tuổi, trú xã Đông Quan, Lộc Bình) đã đưa hồ sơ của con trai và người thân cho Mai. Sau đó, ông Toàn gặp 6 người khác tự giới thiệu mình làm ở Trung tâm xúc tiến việc làm quen biết rộng có thể xin việc. 6 người này nhận hồ sơ và tiền đặt cọc của bạn bè, họ hàng, người thân đưa cho ông Toàn để chuyển cho Mai.

Đến thời hạn đã hẹn không có quyết định, các bị hại đòi tiền nên Toàn và Mai lấy tiền của những hồ sơ sau trả lại cho người hồ sơ trước. Giữa năm 2014, Mai biết Yến không có khả năng xin việc nên nhận 8 hồ sơ để có tiền trả Toàn.

Theo cáo buộc, mỗi khi ông Toàn gọi điện giục Mai trả tiền và thời hạn có quyết định đi học đi làm, Mai lại đưa ra lý do như cán bộ đi họp, bận công tác... ông Toàn đã ghi âm lại tất cả những cuộc điện thoại với Mai.

Tháng 8/2014, Yến nhờ một người bạn giả mạo cán bộ Phòng tổ chức Sở Y tế cùng Mai ra gặp ông Toàn và những người nộp hồ sơ, hứa sau ngày 2/9/2014 sẽ hoàn thành mọi việc.

Tháng 5/2015, sau nhiều lần hứa hẹn không được trả tiền, các bị hại đã đến nhà Mai. Tại đây, Mai đưa ra giấy biên nhận giả với nội dung đã trả đủ tiền cho Toàn. Để che giấu hành vi của mình, ngày 20/6/2015, Mai nộp đơn và giấy trả tiền giả lên công an huyện Bình Gia tố cáo ông Toàn về việc đã trả hết tiền vay vốn nhưng vẫn bị ông này đe dọa.

Từ năm 2011 đến 2015, Mai đã nhận 84 hồ sơ và hơn 5,3 tỷ, Mai đã trả lại các bị hại được gần 2 tỷ đồng.

Bị cáo khai, giữ lại 20% số tiền đặt cọc và hồ sơ đưa cho Yến nhưng không làm giấy biên nhận. Yến đã đi khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh lời khai của Mai về Yến.

HĐXX xác định, bị cáo còn phải trả lại hơn 3,6 tỷ cho các bị hại; yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ xem xét xử lý những cán bộ, nhân viên liên quan đến chạy việc, chạy trường trong vụ án.