Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Thái Nguyên qua ứng dụng công nghệ
Khu Di tích lịch sử Quốc gia - Địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên

Thái Nguyên được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng với nhiều địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - Văn hóa như Khu Di tích lịch sử Quốc gia - Địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa... Việc tuổi trẻ Thái Nguyên triển khai công trình Ứng dụng công nghệ thông tin (Mã QR) nhằm tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã giúp công tác quảng bá du lịch, giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương cho thế hệ trẻ trở nên dễ dàng hơn.

Chị Lê thị Thu Hồng, Hướng dẫn viên Khu Di tích lịch sử Quốc gia 915 Gia Sàng, TP Thái Nguyên thông tin: "Có thời điểm trong 1 ngày chúng tôi đón 4-5 đoàn học sinh với số lượng học sinh gần 5000 người. Trong khi các đoàn luân phiên chờ nhau thực hiện nghi lễ dâng hương, các em học sinh có thể sử dụng thiết bị điện thoại thông minh để quét mã QR tìm hiểu về khu di tích 915”.

Sinh viên Đỗ Ngọc Hà, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên chia sẻ: “Đoàn viên cũng như giới trẻ ít khi chú tâm sách vở, báo chí để học lịch sử, vì vậy dùng ứng dụng quét mã QR tiện ích hơn, giúp các bạn tra cứu, thêm hiểu biết về cội nguồn lịch sử đất nước”.

Trước xu thế của thời đại công nghệ 4.0, công nghệ số hóa đã đi vào cuộc sống, chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, bất kỳ ai khi đến với các địa chỉ đỏ đã có gắn mã QR, chỉ cần quét mã là có thể nhanh chóng tìm kiếm được các thông tin cần thiết về địa điểm mình đang tìm kiếm. Đồng thời mã QR cũng phù hợp với những du khách, đoàn viên thanh thiếu niên ở xa, vì tình hình dịch Covid-19 hoặc lý do khác không thể đến nhưng vẫn muốn tìm hiểu thông tin về các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử văn hóa.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Thái Nguyên qua ứng dụng công nghệ
Với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, chỉ cần quét mã QR là có thể nhanh chóng tìm kiếm được các thông tin cần thiết về địa điểm mình đang tìm kiếm

Cô giáo Lưu Vũ Huyền Nhung, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, TP Thái Nguyên: “Qua mã QR, ở tại nhà các em cũng sẽ học hỏi được những kiến thức, hình ảnh lịch sử sinh động”.

Theo sinh viên Nghiêm Hải Hoa, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên: "Học lịch sử trên lớp thường khô khan, học thực tế hoặc với với mã QR giúp học lịch sử có thêm hứng thú và linh động phù hợp trong mùa dịch”.

Nhận thức giáo dục lịch sử địa phương có vai trò đặc biệt trong giáo dục bản sắc văn hoá cộng đồng và cá nhân, bản lĩnh nhân cách thế hệ trẻ. Thời gian qua, các thông tin thuyết minh về địa chỉ đỏ được đoàn viên thanh niên các địa phương trong tỉnh thu thập tài liệu, thông tin, hình ảnh và biên soạn nội dung hấp dẫn, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu, dễ theo dõi. Từ đó người dùng được cung cấp thông tin sinh động, phong phú hơn so với phương thức truyền tải truyền thống.

Anh Đoàn Quang Duy, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng đề án để thành lập bản đồ không gian số của tỉnh Thái Nguyên phục vụ công tác giáo dục truyền thống thanh niên”.

Có thể thấy, những công trình thanh niên gắn mã QR tại các khu di tích lịch sử được thực hiện đã thể hiện vị trí, vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong chuyển đổi số. Bên cạnh đó vừa khuyến khích đoàn viên thanh niên tích cực tìm hiểu thông tin các địa chỉ đỏ trên địa bàn, giáo dục truyền thống cách mạng và phát huy trách nhiệm quảng bá nét đẹp văn hóa của quê hương.