Gian nan dạy học trực tuyến cho học sinh vùng cao
Ở trường Tiểu học Thần Sa, huyện Võ Nhai chỉ có khoảng 40% trên tổng số hơn 200 học sinh có phương tiện để thực hiện việc học trực tuyến.

Đều đặn mỗi ngày, cô giáo Hoàng Thị Lan ở trường Tiểu học Thần Sa, huyện Võ Nhai đến nhà học sinh để giao bài tập. Lớp cô Lan có 6 học sinh thì cả 6 em đều có nhà cách xa trường, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có phương tiện để học trực tuyến. Việc duy nhất cô Lan có thể làm là giao bài tập trực tiếp.

Cô giáo Hoàng Thị Lan, trường Tiểu học Thần Sa, huyện Võ Nhai cho biết: “Phần lớn ở lớp tôi thì phụ huynh học sinh của các em đều là công nhân đi làm công ty. Các em đa số ở nhà với ông bà. Về việc học thì ông bà không theo dõi sát sao được các em. Có khi hôm nay tôi đến thì có khi học sinh lại sang nhà bác hoặc đi theo ông bà lên bãi, lên rẫy. Sóng điện thoại thì khó khăn nên không thể liên lạc được, đành phải đợi đến tận trưa, khi gia đình về thì tôi mới gặp được. Từ đó mới hướng dẫn đến từng em”.

Quãng đường từ trường đến nhà các em rất khó khăn, nhưng với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học” các thầy cô giáo ở trường tiểu học Thần Sa vẫn đang nỗ lực từng ngày từng giờ đem con chữ đến cho các em nhỏ nơi đây.

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên, trường Tiểu học Thần Sa, huyện Võ Nhai chia sẻ về công việc này: “Việc đầu tiên là kiểm tra bài tập hôm trước đã giao cho các em. Sau khi kiểm tra xong sẽ hướng dẫn các em nội dung bài tập cũng như cách làm các môn học khác trong nội dung của ngày hôm nay. Lớp tôi có 27 học sinh nhưng khoảng cách giữa các nhà của các em xa do ở thưa thớt, cách xa nhau. Có hôm đến tối muộn mới hoàn thành việc giao bài tập cho tất cả các em”.

Theo thống kê, trường Tiểu học Thần Sa, huyện Võ Nhai hiện có khoảng 40% trên tổng số hơn 200 học sinh có phương tiện để thực hiện việc học trực tuyến. Nhưng không vì thế mà dừng việc học của các em.

Gian nan dạy học trực tuyến cho học sinh vùng cao
Trường Tiểu học Thần Sa, huyện Võ Nhai thực hiện hình thức lồng ghép song song giữa dạy bài qua nhóm zalo và giao bài trực tiếp cho học sinh.

Cô giáo Trần Thị Sinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thần Sa, huyện Võ Nhai cho biết: “Chúng tôi ở đây chủ yếu là học qua nhóm zalo thôi chứ không học trực tuyến được vì đường truyền không ổn định. Cho nên là hình thức lồng ghép giữa dạy bài qua nhóm zalo và giao bài trực tiếp thực hiện song song. Nhà trường có 5 điểm trường nên đã phải xếp lịch sao cho giáo viên đi kết hợp giữa các môn học để khi đi giao bài cũng như kiểm tra bài một cách hiệu quả nhất”.

Việc dạy và học trực tuyến đang là một thách thức không nhỏ đối với trường Tiểu học Thần Sa, huyện Võ Nhai nói riêng và nhiều trường học ở địa bàn vùng sâu, vùng xa nói chung. Trước những khó khăn ấy, lòng nghề của các thầy cô giáo và tinh thần ham học của các em học sinh sẽ là động lực chính để thầy và trò vượt qua khó khăn.