Giảm tải cho công tác điều trị Covid-19
Bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà được cán bộ y tế hướng dẫn tận tình

Triển khai công việc đầu ngày, đặc biệt là kiểm tra sức khỏe và tình trạng của người bệnh Covid-19 đang điều trị tại nhà và nơi cư trú là những công việc thường nhật của các cán bộ thuộc Trạm Y tế lưu động.

“Nếu khó thở hoặc có biểu hiện bất thường thì báo lại cho cán bộ phụ trách; ngày 2 lần đo nhiệt độ sáng và chiều; thu gom rác thải theo quy định cho vào thùng rác có túi mầu vàng, 2 lần buộc chặt; gia đình đảm bảo khoảng cách ly…”. Phóng viên được chứng kiến lời căn dặn của Y sỹ Nguyễn Thị Chi, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà, chị cho biết thêm: “Chúng tôi rà soát danh sách, sàng lọc những người đủ điều kiện điều trị tại nhà thực hiện đúng theo yêu cầu, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định, cập nhật thông tin sức khỏe thực tế các F0 để có tư vấn hoặc chuyển tuyến đúng quy định”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Bộ Y tế, trung tâm Y tế TP Thái Nguyên đã triển khai ngay việc quản lý người bệnh Covid-19 tại nhà và nơi cư trú theo quy trình kiểm soát, hướng dẫn và chăm sóc người bệnh rất cụ thể.

Bác sỹ Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ các Trạm Y tế lưu động về chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng thành viên; Dự trù đầy đủ các trang thiết bị, vật tư phòng hộ và thuốc men để điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà. Chúng tôi cũng có sự kết nối với các bệnh viện trên địa bàn, nếu người bệnh có những diễn biến nặng hơn thì lập tức có phương án vận chuyển bệnh nhân kịp thời”.

Giảm tải cho công tác điều trị Covid-19
Phóng viên TNTV trao đổi với cán bộ Trung tâm y tế TP Thái Nguyên

Để đáp ứng yêu cầu cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà hoặc nơi cư trú, Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên đã thiêt lập 56 Trạm Y tế lưu động, các trạm sẽ được kích hoạt đáp ứng với yêu cầu và diễn biến của dịch bệnh. Với các thành viên thuộc nhiều lực lượng tham gia, công tác kiểm soát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo y tế cho các ca nhiễm Covid-19 cũng như các trường hợp liên quan tại nhà và nơi cư trú được thực hiện đảm bảo theo quy định.

Phóng viên đã trao đổi trực tiếp với một bệnh nhân Covid-19, được biết: “Cũng yên tâm vì các anh chị hướng dẫn cẩn thận, nồng độ oxy trong máu thì có máy để đo, nếu nồng độ xuống thấp thì liên lạc ngay với cán bộ y tế. Thức ăn, hoa quả, đồ uống, các loại vitamin… uống bổ sung thêm nhiều”.

Bác sỹ Vũ Thúy Hằng, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên thông tin thêm: “Để điều trị các F0 ở nhà hiệu quả nhất, chúng tôi đã họp Ban chỉ đạo, chuẩn bị các túi thuốc để điều trị, tư vấn cho bệnh nhân cách tự chăm sóc bản thân, khi mà có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở bất thường thì sẽ liên hệ ngay với Trạm y tế để kịp thời có hướng xử trí”.

Trước thực trạng một bộ phận người dân đang tìm mua các loại thuốc kháng virut và có tâm lý tích trữ thuốc, Bác sỹ Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên khuyến cáo: “Chỉ những người có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng thì mới đủ điều kiện tiến hành điều trị tại nhà. Do vậy người dân không nên lo lắng quá, cũng không nên tự mua thuốc. Trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc kháng virut, có nhiều loại chưa được Bộ Y tế cấp phép. Do vậy việc điều trị tại gia đình nên để cho cán bộ y tế, đặc biệt là cán bộ tại Trạm Y tế lưu động sẽ đến tận nhà để hướng dẫn. Chúng tôi có những gói thuốc, gói dịch vụ chăm sóc người dân đảm bảo sức khỏe trong thời gian cách ly tại nhà”.

Bên cạnh sự nỗ lực của Ban chỉ đạo các cấp, đặc biệt là công tác y tế ở cơ sở thì mỗi người dân cũng cần tiếp tục nâng cao ý thức, đặc biệt là việc thực hiện 5K theo quy định của ngành y tế.