giam sat viec thuc hien chinh sach bao hiem y te cho nguoi ngheo
Toàn cảnh buổi giám sát

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện chiếm trên 35%, do đó đối tượng thuộc diện được cấp thẻ BHYT từ ngân sách Nhà nước đóng là chủ yếu. Tính đến tháng 6/2016, có trên 3.000 thẻ được cấp cho người dân và được hưởng các chính sách ưu đãi của BHYT. Các hoạt động cấp mới, cấp lại, điều chỉnh đều được thực hiện nghiêm ngặt, hạn chế sự cố về cấp trùng thẻ, sai thông tin và đối tượng được cấp thẻ. Huyện cũng đặc biệt quan tâm xây dựng, hoàn thiện, từng bước nâng cao chất lượng nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Bên cạnh đó, việc thực hiện BHYT còn gặp nhiều khó khăn như: công tác tuyên truyền chế độ BHYT còn hạn chế; công tác chỉ đạo của các xã, thị trấn chưa thường xuyên; việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ theo dõi công tác BHYT chưa phù hợp và có nhiều thay đổi; tổ chức cấp thẻ chưa kịp thời, cấp trùng thẻ gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước.

Kết luận tại buổi làm việc, các đại biểu của Đoàn giám sát đề nghị huyện Võ Nhai tiếp tục khắc phục khó khăn, bất cập trong chế độ chính sách, thủ tục cấp thẻ BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức để người dân thuộc hộ nghèo được tiếp cận và thụ hưởng tốt nhất các chính sách về BHYT; cần tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể trong việc tuyên truyền và triển khai các chính sách liên quan.

Với các ý kiến, kiến nghị của địa phương, đoàn công tác tiếp thu, có ý kiến, đề xuất với các cơ quan chức năng để hoàn thiện tốt hơn nữa chính sách, đảm bảo phát huy tối đa vai trò của BHYT với đời sống của người dân, đặc biệt với người nghèo trên địa bàn./.