Giảm phí đường bộ hỗ trợ kinh doanh vận tải
Mức giảm thu của 30 khoản phí và lệ phí theo quy định tại Thông tư số 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 1/7 đến 31/12/2021.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC quy định giảm mức thu đối với 30 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19. Trong đó, phí sử dụng đường bộ thu đối với xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải và hộ kinh doanh vận tải sẽ được giảm xuống 10 - 30% so với các mức thu hiện hành.

Chi tiết hơn, các loại ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách như xe chở người, xe buýt công cộng sẽ được giảm phí đường bộ xuống còn bằng 70% so với các mức phí quy định tại Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính. Do dịch bệnh COVID-19 khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân sụt giảm nghiêm trọng. Chính vì vậy mà hoạt động kinh doanh vận tải cũng bị kéo giảm theo, nhiều tổ chức cá nhân có phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Đoàn Thanh Hải, Công ty TNHH Long Thắng cho biết: “Doanh số giảm xuống cỡ 50%. Đó là với vận tải hàng hóa. Còn vận tải hành khách thì không được chạy là 100%. Không hoạt động gì trong khi lương nhân viên, lãi ngân hàng vẫn phải trả. Nhà nước có gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn rất là thiết thực, hữu ích đối với chúng tôi, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước. Doanh nghiệp mong Nhà nước tiếp tục có những chính sách hỗ trợ kịp thời hơn nữa không chỉ dành cho các doanh nghiệp vận tải mà còn dành cho các doanh nghiệp kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác cũng đang gặp khó khăn như chúng tôi”.

Để giảm áp lực về kinh tế và hỗ trợ các đơn vị, cá nhân có phương tiện kinh doanh vận tải thì từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/ 2021, thông qua công tác đăng kiểm, các phương tiện đủ điều kiện kinh doanh vận tải sẽ được giảm phí đường bộ. Mức giảm cho các phương tiện được chia làm 2 loại, vận tải hành khách và vận tải hàng hóa.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 20-07D thông tin: “Mức giảm trừ thì đối với các phương tiện vận tải hành khách sẽ giảm trừ 30%. Vận tải hàng hóa được giảm trừ 10%. Những phương tiện nào không đi kiểm định thời gian này mà để thời gian sau mới đi kiểm định thì sẽ được giảm trừ trong khoảng thời gian mà thông tư quy định có hiệu lực”.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có khoảng 6500 phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải. Ngay khi Thông tư 47 của Bộ Tài chính được ban hành thì đã được các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn khẩn trương triển khai và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có phương tiện kinh doanh vận tải thực hiện để hưởng sự hỗ trợ theo đúng quy định.

Anh Đàm Ngọc Hùng, TP Thái Nguyên cho biết: “Khi đi đăng kiểm thì cũng đã được Nhà nước hỗ trợ giảm phí đường bộ. Như thế là phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải như chúng tôi đang gặp khó khăn trong mùa dịch COVID-19 rất kịp thời và đáng quý. Đi đăng kiểm thì nhân viên đã hướng dẫn tận tình, cụ thể về thủ tục để mình được giảm phí đường bộ từ cuối năm ngoái và năm nay”.

Mức giảm thu của 30 khoản phí và lệ phí theo quy định tại Thông tư số 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Được biết trước đó, Bộ Tài chính đã có thông tư 293 giảm 29 khoản phí, lệ phí cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm nay./.