giai trinh lam ro mot so noi dung duoc trinh tai ky hop thu 11 hdnd tinh thai nguyen khoa xiii
Các đại biểu thực hiện phiên giải trình, làm rõ các nội dung được trình tại kỳ họp.

Đầu giờ phiên làm việc buổi chiều, HĐND tỉnh nghe và thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ (vào sáng ngày 9/7). Theo đó, với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, đã có gần 50 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND và đại biểu khách mời cho ý kiến vào các văn bản trình tại kỳ họp. Cơ bản các đại biểu đều đánh giá cao sự chuẩn bị của các cơ quan chức năng và chất lượng của các văn bản; nhiều ý kiến đã tập trung phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế; trên cơ sở đó, bổ sung một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; và thảo luận làm rõ về các vấn đề, nội dung trong các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và các ý kiến thảo luận tại tổ, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan đã giải trình các vấn đề, nội dung mà đại biểu quan tâm, yêu cầu làm rõ.

giai trinh lam ro mot so noi dung duoc trinh tai ky hop thu 11 hdnd tinh thai nguyen khoa xiii
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Tại phiên làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu làm rõ một số nội dung đã được đại biểu đề cập; đồng thời nhấn mạnh UBND tỉnh sẽ tiếp thu nghiêm túc để bổ sung, hoàn chỉnh, có kế hoạch cụ thể và chuẩn bị tốt các nguồn lực để tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh một cách hiệu quả. Thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhận định những thách thức đặt ra, nhất là khi tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, dự báo sẽ còn kéo dài, đặc biệt tại các nước là đối tác quan trọng trong tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của tỉnh vẫn đang rất khó khăn trong thị trường xuất khẩu và nguyên liệu đầu vào, chưa thể khắc phục ngay trong thời gian ngắn và sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp - động lực quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: “Để đảm bảo phục hồi nền kinh tế, tạo đà tăng trưởng theo kế hoạch, thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và của nhân dân trong tỉnh, đồng hành, chung sức, phối hợp chặt chẽ, quyết liệt, phòng, chống dịch, và nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, quyết tâm cao độ để vượt qua những khó khăn trên mọi lĩnh vực, với tinh thần “Khó khăn gấp đôi thì cố gắng phải gấp ba”. Từ đó, phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh và thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển mạnh mẽ”.

Nhấn mạnh đại dịch COVID-19 cũng đang tạo một “cú hích” quan trọng, đẩy mạnh làn sóng dịch chuyển đầu tư, tái cơ cấu bộ máy, phương thức hoạt động, đưa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra nhanh chóng và sâu rộng hơn trên mọi lĩnh vực, mọi phương diện, để đón đầu các làn sóng đầu tư, tăng cường chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2020, đồng chí yêu cầu hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: “Tuyệt đối không chủ quan và phải xác định nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế là mục tiêu, là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và ý chí phấn đấu vươn lên. Chúng ta tiếp tục thực hiện phương châm của Chính phủ "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả", các địa phương, các cấp, các ngành quán triệt tinh thần Nghị quyết 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Chúng ta tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư vào tỉnh bằng các loại hình doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp FDI. Muốn làm được như vậy, thì phải cải thiện môi trường đầu tư, các sở, ngành phải tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, nâng cao đạo đức công vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và đồng thời, cải cách hành chính; tiếp tục triển khai giải pháp tăng thu ngân sách, chi đầu tư phát triển, tiết kiệm chi thường xuyên và cân đối các nguồn lực để trả nợ các khoản nợ mà trước đây chúng ta đã cam kết; làm tốt công tác quy hoạch, đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nghiêm túc, trung thực, công bằng, an toàn, hiệu quả, thực hiện nghiêm Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện, kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm; lực lượng vũ trang chủ động phương án, phương tiện, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, tăng cường luyện tập, diễn tập, sẵn sàng xử lý hiệu quả các tình huống cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, bảo vệ tuyệt đối an toàn, an ninh Đại hội Đảng các cấp".

Đối với việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh phát huy vai trò người đứng đầu, đôn đốc giải quyết, tham mưu giải quyết triệt để, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, giải quyết hết thẩm quyền, tránh tồn đọng, kéo dài.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ mong muốn, HĐND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, tham gia ý kiến kịp thời với các cấp, các ngành, với UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; qua đó, chung sức, đồng lòng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa XIX và những năm tiếp theo./.