Giải quyết nỗi lo học phí củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền
Bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, tỉnh Thái Nguyên thực hiện mức thu học phí mới, đảm bảo không thấp hơn “mức sàn” và không vượt “mức trần” của khung học phí theo Nghị định số 81 của Chính phủ.

Theo kế hoạch, Nghị quyết quy định mức thu học phí năm học 2022 - 2023 sẽ được HĐND tỉnh Thái Nguyên thảo luận và quyết nghị tại kỳ họp thường lệ, diễn ra vào tháng 7 năm 2022. Tuy nhiên, sau khi phân tích, đánh giá tác động của Nghị quyết, ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quyết định trình Hội đồng nhân dân tỉnh vào thời điểm thích hợp, sau khi có văn bản chỉ đạo của Chính phủ. Đến kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XIV diễn ra vào cuối tháng 8/2022, NQ quy định mức thu học phí năm học 2022 - 2023 mới chính thức được thông qua. Theo đó, bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, cùng với gần 50 tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Thái Nguyên thực hiện mức thu học phí mới, đảm bảo không thấp hơn “mức sàn” và không vượt “mức trần” của khung học phí theo Nghị định số 81 của Chính phủ.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga -Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Mức tối thiểu của khung học phí do Chính phủ quy định tại khoản 2 điều 9 của Nghị định số 81 quy định cụ thể các cơ sở giáo dục chỉ được thu học phí theo tháng để chờ chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành, Trung ương có thể khẳng định tại thời điểm này HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ ban hành Nghị quyết đúng quy định của pháp luật và có cân nhắc xem xét đến tình hình thực tế của địa phương".

Sau gần 4 tháng triển khai thực hiện, đến ngày 20/12/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 165 về học phí đối với cơ sở giáo dục và đào tạo công lập.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga -Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: "Ngay sau khi Nghị quyết có hiệu lực mặc dù chưa có văn bản hướng dẫn của Bộ ngành, Trung ương, UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh đã lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh tích cực chủ động tổ chức nhiều cuộc họp để bàn và thống nhất các phương án triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết, đảm bảo vừa đúng nguyên tắc áp dụng pháp luật vừa đúng chỉ đạo là Chính phủ và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của học sinh và phụ huynh học sinh".

Giải quyết nỗi lo học phí củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền
Nghị quyết về học phí đối với cơ sở giáo dục và đào tạo công lập năm học 2022 - 2023.

Cũng liên quan đến NQ 165, ngày 23/02/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã hướng dẫn triển khai NQ 165 của Chính phủ. Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh, TT HĐND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản số 45 chấp thuận đề xuất xây dựng NQ hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục để thực hiện Nghị quyết số 165, theo trình tự thủ tục rút gọn. Tổng kinh phí hỗ trợ để hoàn trả cho học sinh phần chênh lệch học phí đã thu là gần 190 tỷ đồng, để đảm bảo hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục công lập và đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Đến nay, hồ sơ trình dự thảo Nghị quyết cơ bản đã hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật và dự kiến sẽ được thảo luận, quyết nghị tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIV diễn ra vào cuối tháng 3 tới đây. Dự kiến sau khi NQ được thông qua, tỉnh Thái Nguyên sẽ trở thành một trong số những địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết số 165 của Chính phủ.

Cô giáo Nguyễn Mai Dung - Hiệu trưởng Trường Mầm non, thị trấn Đu, huyện Phú Lương cho biết: "Đối với nhà trường đây là một tín hiệu rất vui, đó là giảm áp lực học phí đối với các bậc phụ huynh cũng đồng nghĩa là ủng hộ cho nhà trường trong tất cả các hoạt động thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với nhân dân trong địa bàn thực hiện theo nghị quyết của Chính phủ".

Cô giáo Trần Thị Hương Lam - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Nam Đế, TP Phổ Yên cho biết: "Nếu như Nghị quyết được ban hành thì mức thu học phí sẽ phù hợp với đối tượng học sinh ở khu vực địa bàn Phổ Yên, khi có các văn bản điều chỉnh của tỉnh thì nhà trường cũng sẽ tổ chức họp phụ huynh và tuyên truyền đến phụ huynh về những thay đổi và sự quan tâm của tỉnh về mức thu học phí trong thời gian tới đây".

Ông Tạ Văn Hồng - Phường Nam Tiến, TP Phổ Yên mong muốn: "Bản thân tôi đều rất kỳ vọng mong rằng HĐND tới đây thông qua Nghị quyết để chúng tôi và con em chúng tôi được hưởng sự hỗ trợ theo tinh thần chỉ đạo chung của Nhà nước".

Có thể nói, việc thực hiện quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo của tỉnh Thái Nguyên luôn được thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của cơ quan Nhà nước cấp trên, theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho người dân. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc tỉnh quản lý. Từ đó sẽ tiếp tục góp phần giúp giảm bớt khó khăn cho người dân, cũng như củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền./.