Giải quyết chế độ chính sách cho người có công
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 3/2023.

Theo đơn kiến nghị của ông Nông Văn An, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, ông Nông Văn Thơ (sinh năm 1909, trú tại xóm Bản Pù, nay là xóm Liên Minh, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa; là bố đẻ ông Nông Văn An) được Ủy ban Hành chính xã Bảo Linh, huyện Định Hóa huy động tham gia dân công hỏa tuyến và trực tiếp làm nhiệm vụ tại các địa bàn thuộc một số tỉnh miền núi phía Bắc. Đợt 1: Từ tháng 4/1947 đến tháng 9/1947 làm đường vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Đợt 2: Từ tháng 2/1950 đến tháng 10/1950 vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí tại địa bàn huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Đợt 3: Từ tháng 6/1953 đến tháng 10/1953 vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí tại địa bàn huyện Ngân Sơn, tỉnh Cao Bằng đi huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Kết thúc đợt 3, ông Nông Văn Thơ trở về địa phương sinh sống; bị ốm và mất ngày 03/01/1955. Năm 2016, ông Nông Văn An, được ủy quyền của anh chị em ruột trong gia đình đã kê khai hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp một lần cho ông Nông Văn Thơ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định “Về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế”. Tuy nhiên, hồ sơ về trường hợp của ông Nông Văn Thơ chưa được xét duyệt do có một số lỗi. Đến năm 2022, ông Nông Văn An tiếp tục tiến hành các thủ tục hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với dân công hoả tuyến cho ông Nông Văn Thơ.

Thượng tá Lý Văn Hà, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Định Hóa, Thái Nguyên cho hay: "Chúng tôi đã trực tiếp cùng cơ quan chuyên môn vào làm việc với Hội đồng Chính sách của xã Bảo Linh và ông Nông Văn An; thống nhất củng cố hồ sơ, những nội dung sai sót và hoàn thiện nộp lên tỉnh. Hiện nay, hồ sơ của ông Nông Văn Thơ đã ở trên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Hội đồng Chính sách của tỉnh sẽ xét duyệt các hồ sơ, trong đó có hồ sơ của ông Nông Văn Thơ gửi lên Quân khu. Quân khu tiếp tục xét duyệt và báo cáo lên Bộ ra quyết định. Lúc đấy mới gửi xuống Hội đồng Chính sách huyện và cơ quan quân sự huyện mới chi trả theo quy định".

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã xem xét, chỉ đạo giải quyết vụ việc theo đề nghị của ông Nông Văn An, ở xóm Liên Minh, xã Bảo Linh (Định Hóa). Sau khi nghe ý kiến tham mưu, đề xuất của các đại biểu và đề nghị của công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Nguyện vọng của ông An và gia đình là hoàn toàn chính đáng và tỉnh cũng sẽ có kiến nghị để cơ quan có trách nhiệm sớm xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Huyện đội, công dân để nắm bắt thông tin làm sao xử lý nhanh nhất có thể và kính nhờ Quân khu 1 làm sớm nhất".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan và huyện Định Hóa cần tiếp tục nắm bắt thông tin quá trình giải quyết chế độ chính sách cho ông Nông Văn Thơ đúng, đủ theo quy định và thông tin kịp thời đến gia đình ông Nông Văn An ngay khi hồ sơ được các cơ quan có trách nhiệm xem xét giải quyết./.