Facebook Zalo youtube Tiktok

Giải pháp giải quyết dứt điểm những trạm thu phí BOT bất hợp lý

Xã hội
Nếu không có giải pháp giải quyết hiệu quả những bất cập về trạm thu phí BOT giao thông hiện nay, sẽ còn nhiều nơi phản đối trạm thu phí BOT…
aa
giai phap giai quyet dut diem nhung tram thu phi bot bat hop ly
Trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy được người dân cho là đặt nhầm vị trí, cần phải di dời.

Hàng loạt vụ người dân tụ tập phản đối các trạm thu phí BOT bất hợp lý thời gian qua không chỉ gây mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông mà còn làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, chính sách kêu gọi đầu tư của nhà nước. Dù đã có những giải pháp miễn giảm phí cho người dân quanh khu vực các trạm thu phí này nhưng câu chuyện vẫn chưa thể dứt điểm bởi miễn, giảm phí không phải là cái gốc của vấn đề BOT. Câu chuyện được đưa ra bàn thảo khá kỹ ở buổi Tọa đàm “Giải pháp giải quyết bất cập về trạm thu phí” do báo Tiền Phong tổ chức vào sáng 19/4.

giai phap giai quyet dut diem nhung tram thu phi bot bat hop ly
Thời gian qua người dân liên tục phản đối chủ đàu tư BOT cầu Bến Thủy là Cienco4.

Thời gian gần đây, tình trạng người dân tập trung phản đối tại các trạm thu phí BOT diễn ra căng thẳng như: Trạm thu phí cầu Bến Thủy (ranh giới giữa các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Trạm thu phí BOT QL3 Thái Nguyên chưa thu phí nhưng cũng bị phản đối; Trạm thu phí cầu Hạc Trì (Phú Thọ), Trạm thu phí Lương Sơn (Hòa Bình), trạm thu phí QL32 (huyện Tam Nông, Phú Thọ), Trạm thu phí Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình)...

Nguyên nhân sâu xa của việc người dân phản đối là do không đi 1 mét đường BOT nào thì tại sao lại bắt họ đóng phí. Nhiều tuyến đường làm ở một nơi, thu tiền một nơi.

giai phap giai quyet dut diem nhung tram thu phi bot bat hop ly
Trạm thu phí QL32 cũng phải dừng hoạt động do bị phản đối của người dân.

Ví dụ điển hình là tram thu phí BOT Cầu Rác là để thu tiền hoàn vốn cho tuyến tránh Hà Tĩnh cách đó mấy chục cây số nhưng lại lập trạm BOT trên QL1 để thu phí hoàn vốn. Trạm BOT cầu Bến Thủy 1 là thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP. Vinh; lập trạm BOT trên QL32 là thu phí cho dự án đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ…

Trả lời về những bất cập cũng như tình hình người dân tụ tập phản đối tại Trạm thu phí BOT Cầu Rác – Hà Tĩnh những ngày gần đây, ông Lương Văn Sơn - Giám đốc Ban chiến lược đầu tư - Tổng công ty Sông Đà, đại diện Chủ đầu tư dự án này cho rằng, ngay sau sự cố, chủ đầu tư đã thực hiện miễn giảm phí cho người dân khu vực lân cận nhằm không để tụ tập đông người, ách tắc giao thông dù quyết định này của chủ đầu tư đến nay Bộ GTVT vẫn chưa nhất trí.

giai phap giai quyet dut diem nhung tram thu phi bot bat hop ly
Kiểu "tráng men" lớp mặt đường và nâng cấp vài hạng mục nhưng cũng treo biển BOT QL6 khiến người dân đã từng chặn cả xe của đoàn đại biểu Quốc hội để đưa kiến nghị phản đổi.

“Dân đã kêu thì phải có biện pháp giải quyết, cái này là chung chứ không phải riêng 1 dự án nào cả, hiện nay chúng tôi hỗ trợ cho dân địa phương quanh khu vực quanh trạm thu phí cũng chưa được Bộ GTVT nhất trí đâu, chưa được đâu mặc dù chúng tôi đã làm, mà không làm như vậy thì vấn đề an ninh trật tự hết sức căng thẳng”, ông Sơn nói.

Trong khi đó, theo Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 – Cienco4 – chủ đầu tư của trạm thu phí BOT Bến Thủy 1, khi giảm miễn phí cho người dân thì bắt buộc phải điều chỉnh hợp đồng, kéo dài thời gian thu phí của dự án. Lúc đó, rủi ro sẽ thuộc về các tổ chức tín dụng, ngân hàng cho vay vốn thực hiện dự án. Chính vì vậy, cả Bộ GTVT lẫn các nhà đầu tư, các bộ ngành liên quan và cả ngân hàng phải rà soát lại để đưa ra chính sách chung theo hướng miễn giảm phí tùy khoảng cách, mức độ.

giai phap giai quyet dut diem nhung tram thu phi bot bat hop ly
Toàn cảnh buổi toạ đàm về “Giải pháp nào giải quyết bất cập về trạm thu phí”.

Theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Chủ tịch Cienco 4: Chúng tôi không mất gì cả, rủi ro này là vốn thu chậm, cái thứ 2 là rủi ro cho hệ thống ngân hàng, hợp đồng BOT có thể 20, 25 năm nhưng tín dụng có quá 15 năm đâu, trong khi đó phải trả cho ngân hàng để cân đối tín dụng trung, dài hạn. theo tôi Chính phủ có giải pháp nào đó để an toàn hoàn vốn cho nhà đầu tư và có khả năng kịp thời trả nợ cho ngân hàng.

giai phap giai quyet dut diem nhung tram thu phi bot bat hop ly
Đỉnh điểm của những phản ứng của người dân.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng vụ Đối tác công tư (PPP Bộ Giao thông Vận tải) nhận định, phản ánh của người dân có lý, nhưng cần có chung sự chia sẻ. Người dân bất bình, nhưng nhà đầu tư cũng bất cập. Do đó nhà đầu tư và người dân cần có sự chia sẻ với những khó khăn của đất nước. Không thể công bằng một cách tuyệt đối được.

“Về thu phí, ngay từ lúc làm, Bộ Tài chính cũng dự liệu các bất cập và đưa ra một số biện pháp như dùng vé tháng. Nhưng giải quyết vấn đề cần có thời gian, không thể giảm phí ngay mà phải có quy trình”, ông Nguyễn Danh Huy phân tích.

Về giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng bức xúc tại trạm thu phí hiện nay, ông Huy cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng các Bộ, ngành liên quan, nhà đầu tư, ngân hàng xây dựng một chính sách chung.

“Chúng ta phải có đánh giá, nhà đầu tư và Bộ GTVT xác định lại có bao nhiêu phương tiện trong vùng, ảnh hưởng như thế nào đến phương án tài chính và phải làm việc với cả ngân hàng mới giải quyết được, còn hướng của Bộ GTVT là giảm cho tất cả các trạm thu phí bất cập”, ông Nguyễn Danh Huy cho biết thêm.

Tuy nhiên, dù các nhà đầu tư, đại diện Bộ GTVT đưa ra nhiều lý do để biện minh cho việc tồn tại những trạm thu phí BOT bất hợp lý. Thế nhưng, có nhiều ý kiến cho rằng, bất cập của những trạm thu phí này là ở ngay khi lập dự án cũng như ký kết hợp đồng mà không có bất cứ ý kiến của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Trạm thu phí chúng ta đặt chưa hợp lý thành chủ mới có chuyện, nếu không thì không có chuyện, anh giải thích thế nào giải thích, tôi không đi trên đường BOT mà anh cứ đặt trạm thu phí thu tiền Bot thì không chấp nhận được”.

Còn Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng – Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, qua khảo sát thực tế thì hiện nay các trạm thu phí BOT thực sự có nhiều bất cập. Các hợp đồng BOT được ký kết rất hời hợt, lỏng lẻo. Cần rà soát lại từ thực trạng này.

“Tất cả Nghị định từ trước yêu cầu rất rõ nhà đầu tư và các bên hợp đồng là phải đánh giá một cách chi tiết, từ lúc bắt dầu dự án đến báo cáo khả thi, cho đến khi ký hợp đồng dự án, phải đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội, đánh giá tác động môi trường, tác động quốc phòng an ninh…thì chúng ta chưa đầy đủ, tôi khẳng định trong hợp đồng của các dự án BOT hiện nay có nhưng còn hình thức, tôi đã đọc hợp đồng BOT tôi biết”, Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng nói.

Rõ ràng, những bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân là vấn đề cần được giải quyết dứt điểm và Bộ GTVT, chính quyền địa phương phải thực sự vào cuộc. Bởi nhiều vụ việc tụ tập phản đối ở các Trạm thu phí BOT chỉ có người dân và doanh nghiệp đối đầu cùng nhau chứ chưa thấy bóng dáng của chính quyền và Bộ chủ quản, trong khi ký hợp đồng, phê duyệt dự án…thì chính Bộ GTVT và chính quyền cùng ký./.

Theo Phi Long/VOV.VN

Tin mới hơn

Công an kinh tế kiểm tra, giám sát trạm thu phí BOT

Chuyển đổi số - động lực quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể ưu tiên để thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024 “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững”.
Công an kinh tế kiểm tra, giám sát trạm thu phí BOT

Hôm nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, xếp thứ hai toàn cầu

Theo ghi nhận của nhiều hệ thống quan trắc, sáng nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng với nhiều điểm đo ghi nhận ngưỡng đỏ (có hại cho sức khỏe mọi người).
Công an kinh tế kiểm tra, giám sát trạm thu phí BOT

Hơn 8.000 người diễn thực cảnh Ngày Giải phóng Thủ đô bên hồ Gươm

Lễ khai mạc “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được vinh danh Thành phố vì hòa bình diễn ra tại Công viên Lý Thái Tổ, sáng 6/10.
Công an kinh tế kiểm tra, giám sát trạm thu phí BOT

Thủ tướng: Xóa hết nhà tạm, nhà dột nát để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tối 5/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào tôi".
Công an kinh tế kiểm tra, giám sát trạm thu phí BOT

Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tại Hà Giang

Trưa 30/9, lực lượng Công an tỉnh Hà Giang đã tìm thấy thi thể anh Tô Đình Điệp, 1 trong 4 nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất thuộc địa phận thôn Nậm Buông, (xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

Tin bài khác

Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân: Không tổ chức diễu binh, diễu hành

Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân: Không tổ chức diễu binh, diễu hành

Bộ Quốc phòng quyết định không tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng Toàn dân.
Tán thành phương án nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2025

Tán thành phương án nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2025

Bộ Nội vụ thống nhất với phương án công chức, viên chức, người lao động nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).
Hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên và trục vớt nhịp cầu Phong Châu bị sập

Hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên và trục vớt nhịp cầu Phong Châu bị sập

Lữ đoàn Công binh 249, Binh chủng Công binh vừa hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên xuống sông Hồng và đang tiếp tục hoàn tất những công việc cuối cùng trước khi chính thức lắp đặt cầu phao phục vụ đi lại của người dân sau sự cố sập cầu Phong Châu qua sông Hồng, xảy ra sáng 9/9 tại huyện Tam Nông (Phú Thọ).
Tin 24h ngày 18/9/2024

Tin 24h ngày 18/9/2024

Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.
Thần tốc mở đường vào Làng Nủ, chuyện bây giờ mới kể

Thần tốc mở đường vào Làng Nủ, chuyện bây giờ mới kể

Ngay khi nghe tin lũ quét, sạt lở đất vùi lấp hàng chục hộ dân ở Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai), hàng chục công nhân ngành giao thông đã lập tức có mặt, không ngại nguy hiểm, mở đường để lực lượng cứu nạn sớm tiếp cận hiện trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...