Giai dap nhung khuc mac ve tiem cham mui 2 vaccine phong COVID-19 hinh anh 1
Hà Nội tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Hiện nay, có tình trạng nhiều người đã được tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 từ lâu nhưng vẫn chưa có lịch tiêm mũi 2.

Nhiều người dân băn khoăn bởi việc tiêm mũi 2 không đúng khoảng cách về thời gian như khuyến cáo đưa ra của nhà sản xuất có ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vaccine hay việc họ phải tiêm lại từ đầu các mũi tiêm?

Không phải tiêm lại từ đầu dù khoảng cách hai mũi tiêm chậm hơn 12 tuần

Thực tế cho thấy, mặc dù đã có hướng dẫn của nhà sản xuất vaccine phòng COVID-19 nhưng hiện nay có tình trạng chưa có đủ vaccine, nhiều người đã tiêm mũi 1 nhưng quá thời hạn vẫn chưa được tiêm mũi 2.

Tiến sỹ Đặng Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) cho hay: “Những khuyến cáo về mốc thời gian như trên mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vaccine. Còn trong tình trạng thiếu vaccine như hiện nay ở Việt Nam việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo đưa ra không ảnh hưởng đến hiệu lực của vaccine và người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi.”

Theo tiến sỹ Huyền, thực trạng tiêm chậm này đã từng xảy ra với nhiều loại vaccine khác ở trẻ nhỏ, như trong các chương trình tiêm chủng khác. Việc chậm chễ tiêm vaccine phòng COVID-19 trong một khoảng thời gian nhất định, đến mũi tiêm sau vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả của vaccine.

Tiến sỹ Huyền giải thích thêm, trong bối cảnh như hiện nay tại Việt Nam, đang tiến tới mục tiêu bao phủ vaccine càng nhiều càng tốt cho nhiều đối tượng khác. Bởi vậy, có thể vaccine hiện nay đối với những người tiêm mũi 2 hãy chờ và kiên nhẫn, hãy cứ bình tâm và chờ đến lượt được gọi đi tiêm mũi 2. Bởi khi được tiêm mũi 1 là bạn đã được bảo vệ ở một mức độ an toàn nhất định.

“Theo quy định, hầu hết vaccine phòng COVID-19 đều tiêm 2 liều.
Tuy nhiên, trong trường hợp thời gian tiêm chậm hơn 12 tuần thì người tiêm cũng không phải tiêm lại từ đầu, vì sẽ không ảnh hưởng hiệu lực của vaccine. Đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu,” tiến sỹ Huyền nhấn mạnh.

Giai dap nhung khuc mac ve tiem cham mui 2 vaccine phong COVID-19 hinh anh 2
Tiến sỹ Đặng Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. (Nguồn: baochinhphu.vn)

Trước đó, Bộ Y tế đã thông tin cụ thể về khoảng cách 2 liều của các loại vaccine như sau: Vaccine AstraZeneca: Lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa hai mũi là từ 8 - 12 tuần.

Vaccine Sputnik V: Lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần.
Vaccine Comirnaty của hãng Pfizer: Lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 3 tuần (21 ngày).

Vaccine Vero Cell: Mũi 1 cách mũi 2 là 3 - 4 tuần.

Vaccine Moderna: Lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 28 ngày, hiện tại nhà sản xuất khuyến cáo mỗi người tiêm tối đa 2 mũi.

Giai dap nhung khuc mac ve tiem cham mui 2 vaccine phong COVID-19 hinh anh 3
Thông tin cụ thể về khoảng cách 2 liều của các loại vaccine của Bộ Y tế

Đặc biệt, Bộ Y tế đã có văn bản về dự kiến phân bổ vaccine từ nay đến hết năm 2021 để các địa phương nắm được số lượng, lên phương án tiêm nhằm bảo đảm tiến độ, trong đó cần phải bảo đảm nguồn vaccine để những người đã tiêm mũi 1 khi đến thời hạn được tiêm mũi 2.

Vaccine phòng COVID-19 - “Lá bài” tránh nguy cơ tử vong

Đến ngày 17/8, theo thống kê của Bộ Y tế, tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm là 14.666.708 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 13.287.434 liều, tiêm mũi 2 là 1.379.274 liều.

Về việc lựa chọn hay chờ đợi loại vaccine để tiêm, tiến sỹ Huyền phân tích: “Hiện nay, tôi nhận thấy nhiều người có tâm lý lựa chọn vaccine, tôi không tiêm vaccine này mà chờ đến vaccine kia. Chúng ta phải hiểu rằng, khi đã tiêm vaccine phòng COVID-19 thì nguy cơ bị bệnh nặng của người đã được tiêm giảm đi rất nhiều. Người tiêm vaccine có thể vẫn bị nhiễm nhưng đặc trưng là tỷ lệ bị bệnh nặng giảm đi rất nhiều, lên tới 90%.”

Tiến sỹ Huyền chỉ rõ, câu chuyện của vaccine phòng COVID-19 là phòng ngừa các biến chứng nặng và tử vong của bệnh COVID-19 đối với người đã được tiêm. Những người đã được tiêm vaccine rồi vẫn phải đeo khẩu trang, thực hiện đúng thông điệp 5K của ngành y tế. Bởi nguy cơ mắc bệnh, dù không trong tình trạng nặng nhưng vẫn có khả năng lây lan bệnh cho người khác. Những người đã tiêm phòng vacccine phòng COVID-19 hầu hết bị bệnh nhẹ, không bị bệnh trong tình trạng nặng, không phải nhập viện.

Tiến sỹ Huyền khuyến cáo: “Vaccine phòng COVID-19 tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất, mọi người nên hiểu để khắc phục ngay tình trạng kén chọn, chờ đợi vaccine trong khi đang rất khan hiếm vaccine và dịch bệnh vẫn đang lây lan nhanh, làm nhiều người tử vong.”

Theo cấp phép của Bộ Y tế, hiện tại Việt Nam đang sử dụng 5 loại vaccine COVID-19 tiêm phòng cho người dân.

Nhằm đảm bảo tiêm chủng an toàn, tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vaccine từ các nguồn khác nhau, hướng tới mục tiêu trên 70% dân số được tiêm phòng trong chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 về hướng dẫn tiêm 2 liều vaccine phòng COVID-19.

Công văn đã nêu rõ: những người đã tiêm mũi 1 với loại vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vaccine đó. Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do AstraZeneca sản xuất (nếu người được tiêm chủng đồng ý), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần. Không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất hoặc các vaccine khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca.

Những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do Sinopharm, Pfizer, Moderna sản xuất thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vaccine cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Hiện nay, Bộ Y tế đang yêu cầu các đơn vị khẩn trương tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho những người đã tiêm mũi 1 theo đủ thời gian như khuyến cáo./.

Tình hình dịch bệnh đến 6h ngày 17/8:

Toàn quốc:

Số ca nhiễm: 283.696.
Số ca tử vong: 6.141.
Số ca điều trị khỏi: 106.977.
Số tiêm chủng: 14.666.708 liều.
Trong đó tiêm 1 mũi là 13.287.434 liều, tiêm mũi 2 là 1.379.274 liều.