Gia tăng bệnh lý tai mũi họng thời điểm giao mùa
Gia tăng bệnh lý tai mũi họng thời điểm giao mùa.

Thời tiết nóng lạnh đan xen, cộng với môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, virus gây bệnh sinh sôi, khiến sức đề kháng suy giảm là nguyên nhân chủ yếu gây nên các bệnh lý về tai mũi họng trong những ngày giao mùa. Đặc biệt, số lượng bệnh nhi cũng tăng nhanh do sức đề kháng của trẻ còn yếu, dễ bị tác động bởi yếu tố môi trường. Đây cũng là đối tượng dễ gặp các biến chứng tăng nặng về các bệnh lý tai mũi họng.

Chị Đỗ Thị Hương - Người nhà bệnh nhi cho biết: "Những ngày giao mùa con tôi thường bị ho, sổ mũi, hắt hơi dẫn đến viêm A và có mủ, bị sốt".

Anh Nguyễn Văn Kiên - Bệnh nhân cho biết: "Khi vào viện tai của em bị ù, nhức, viêm, sau 1 tuần điều trị thì em đã đỡ hẳn".

Cũng theo các bác sĩ, nguyên nhân mắc bệnh tai mũi họng khi giao mùa chủ yếu là do virus, nên chỉ dùng thuốc chữa triệu chứng như hạ sốt, giảm ho, long đờm, chống ngạt tắc mũi để cơ thể có khả năng tự sản sinh ra kháng thể chống lại các bệnh lý này.

Gia tăng bệnh lý tai mũi họng thời điểm giao mùa
Bệnh nhận mắc tai mũi họng gia tăng.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Ngọc Anh – Phó trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện TW Thái Nguyên lưu ý: "Một điểm đáng lưu ý chúng tôi nhận thấy ở thời điểm này tỷ lệ bệnh nhân bị tai mũi họng dai dẳng do kháng kháng sinh gặp tỷ lệ rất lớn có nhiều nguyên nhân, có thể do một thời gian dài nhiễm covid-19, bệnh nhân lạm dụng khang sinh là nguyên nhân cho bệnh tai mũi họng tăng cao".

Các trường hợp phải nhập viện điều trị các bệnh lý Tai mũi họng chủ yếu đã có biến chứng như viêm A cấp, viêm tai giữa, viêm phổi. Bởi vậy việc chủ động phòng tránh các bệnh lý này là điều hết sức quan trọng.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Ngọc Anh - Phó trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện TW Thái Nguyên khuyến cáo: "Để phòng tránh bệnh tai mũi họng đơn dản nhất là về sinh tai mũi họng thường xuyên, đúng cách, và phải được sự hướng dẫn của chuyên gia y tế hay các bác sĩ đúng chuyên ngành tai mũi họng, không nên tự ý mua thuốc sử dụng 1 cách bừa bãi bởi nó sẽ làm gia tăng nguy cơ tai biến và kháng thuốc".

Bên cạnh các biện pháp phòng bệnh kể trên, với trẻ nhỏ, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi tiêm đủ các loại vaccine phòng bệnh như cúm mùa, ăn uống cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Khi nhiễm bệnh nên đi khám để được bác sĩ theo dõi và điều trị đúng cách.