Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, ngôi trường với bề dày thành tích đáng tự hào trong hoạt động dạy và học của thành phố Thái Nguyên, nơi ươm mầm, vun đắp cho những “nhà sáng chế” trong tương lai.

Thư viện nhà trường – một không gian khoáng đạt, đủ rộng, ánh sáng và cả những tài liệu cần thiết để nhóm bạn – những tác giả của sản phẩm Mô phỏng hiện tượng mưa dành thời gian củng cố thêm kiến thức cũng như rút kinh nghiệm, nâng cấp thêm cho mô hình dự thi của mình.

Gặp gỡ những
Sản phẩm mô phỏng hiện tượng mưa của nhóm bạn khối lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân - một mô hình đơn giản, mô phỏng hiện tượng tự nhiên gần gũi

Em Khánh Huyền, lớp 5C Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TPTN chia sẻ: " Mô hình của em đã được chọn rồi nhưng em vãn muốn trang trí thêm cho đẹp. Năm lớp 4 em được học về hiện tượng mưa nên em rất tò mò tìm hiểu về hiện tượng này. Làm thế nào để cắm ống dẫn nước vào sau thùng cát tông và điều chỉnh lượng mưa to nhỏ của hiện tượng"

Em Minh Trang lớp 5C Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TPTN chia sẻ thêm: " Em muốn khắc phục sự cố khi vòi tiêu chảy nước xuống nó không bị ngấm vào cái mô hình làm bằng thùng cát tông, trong quá trình làm mô hình ngoài sách giáo khoa thì chúng em còn tham khảo báo để làm ra mô hình mưa. Chúng em lúc làm không tranh cãi nhau vì đã bàn trước mọi việc "

Sản phẩm mô phỏng hiện tượng mưa của nhóm học sinh khối lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân - một mô hình đơn giản, mô phỏng hiện tượng tự nhiên gần gũi, nhưng qua đây thấy được tính sáng tạo của mỗi em học sinh, từ nguyên liệu để làm mô hình đến việc vận dụng những kiến thức trong sách để làm nên một sản phẩm mô phỏng hiện tượng sinh động.

Gặp gỡ những
Thư viện trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân – một không gian khoáng đạt, đủ rộng, ánh sáng và cả những tài liệu cần thiết

Em Lương Gia An, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TPT nói: " Nếu em làm thì em thường kiểm tra xem có hỏng hay mặc ở đâu không để cho máy chạy được tốt"

Là những người trực tiếp lên ý tưởng, thiết kế nên sản phẩm, trong những ngày hè, nghỉ dài vì dịch bệnh Covid 19, nhưng có một động lực quan trọng, luôn động viên, gợi mở, trợ giúp, đồng hành cùng những “nhà sáng chế” nhí góp phần hoàn thiện sản phẩm, đó là thầy cô nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoan, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TPTN cho biết: " Hai ngày sau khi triển khai cuộc thi, tôi đã nhận được thông tin từ 1 học sinh trong lớp trình bày về sản phẩm ý tưởng của mình và thời gian không nhiều nên em xin rủ các bạn gần nhà tham gia với những nguyên vật liệu cũ hỏng tưởng như chỉ bỏ đi mà các em lại tạo ra được sản phẩm giúp các em học tập vui vẻ lại vừa góp phần lan tỏa hành động bảo vệ môi trường. Chúng tôi đã giúp các em chỉnh sửa ý tưởng, phần còn lại các em tự làm"

Sản phẩm mô phỏng hiện tượng mưa chỉ là một trong nhiều những sản phẩm sáng chế của các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi thành phố Thái Nguyên lần thứ nhất năm 2021.

Những hoạt động sáng tạo, học đi đôi với thực hành của học sinh luôn được nhà trường, quan tâm, tạo điều kiện, không chỉ khi tham gia các cuộc thi mà từ ngay hoạt động dạy và học thường nhật của nhà trường,

Cô giáo Lê Kim Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TPTN : " Chúng tôi thấy thông qua các hoạt động như thế này giúp các em học tập vui chơi sáng tạo gắn kết với nhà trường. Đây là tiêu chí trong việc học và dạy bây giờ để các em phát triển về mọi mặt thông qua các hoạt động trải nghiệm và thực hành"

Từ những mô hình sáng tạo giản đơn hôm nay sẽ góp phần tạo điều kiện tốt nhất khuyến khích các em học sinh nhà trường trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong học tập, lao động lại góp phần bảo vệ môi trường. Và cũng từ đây ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai với những công trình tiện ích cho xã hội sẽ được nuôi dưỡng và chắp cánh bay xa.