Gắn công tác giáo dục, đào tạo với giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi thăm trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc

Trải qua hơn 60 năm thành lập và phát triển, trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã trở thành cái nôi đào tạo học sinh dân tộc thiểu số ở khắp các vùng, miền, địa phương trên cả nước.

Hiện nhà trường có hơn 2500 học sinh theo học hệ Phổ thông và hệ Dự bị đại học. Năm học vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song thầy cô giáo đã tích cực thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia đạt 100%, tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh đứng trong nhóm những trường dẫn đầu của tỉnh. Việc gắn công tác giáo dục, đào tạo với giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc của nhà trường triển khai tích cực và hiệu quả.

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng rất vui mừng và biểu dương những thành tích đạt được của Nhà trường qua các giai đoạn phát triển.

Đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cảm ơn các thầy cô giáo đã dành sự quan tâm đặc biệt, chăm sóc, tạo ra cơ hội tiếp cận nguồn tri thức, kỹ năng, vốn sống cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số, ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các thầy cô giáo và lãnh đạo nhà trường.

Phân tích, trao đổi thêm thông tin về tình hình cũng như mô hình các trường phổ thông dân tộc nội trú hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc là ngôi trường có nhiều thành tích, có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục trong công tác đào tạo nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số. Đồng thời, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của nhà trường trong điều kiện cơ sở vật chất, nguồn kinh phí còn nhiều khó khăn, đã có nhiều nỗ lực, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước yêu cầu phải hoàn thành các chỉ tiêu tuyển sinh, kế hoạch đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Nhà trường quan tâm, tạo điều kiện cho các em trong học tập và rèn luyện, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tăng cường phát triển đội ngũ; đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.

Đồng thời, đề nghị nhà trường chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10 sẽ bắt đầu triển khai từ năm học tới.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã trao tặng Qũy Khuyến học của trường 50 triệu đồng và 2.500 khẩu trang y tế. Bộ trường Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng 50 triệu đồng để hỗ trợ cho các em học sinh.