Duy trì thành quả các đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông
Lực lượng CSGT toàn tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật để thực hiện quyết liệt các biện pháp đấu tranh với tội phạm.

Phát huy kết quả từ các đợt cao điểm vừa qua, trong đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự ATGT dịp Lễ, Tết năm nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật để thực hiện quyết liệt các biện pháp đấu tranh với tội phạm; tập trung bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; phòng ngừa, làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng.

Thiếu tá Chu Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng phụ trách Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Khi dịch covid đã được kiềm chế nhu cầu tham gia thông đi lại của người dân, đặc biệt là các nhu cầu về vận chuyển hàng hóa trên các tuyến kể cả đường bộ, đường sắt và đường thủy dự báo tình hình sẽ gia tăng sẽ kéo theo sự phức tạp về tình hình trật tự an toàn, với tình hình như vậy chúng tôi huy động lực lượng và tăng cường công tác nắm tình hình xử lý trọng tâm trọng điểm, mang lại cái kết quả tốt nhất đảm bảo tốt nhất trong giai đoạn cao điểm này".

Ghi nhận tại các buổi tuần tra, kiểm soát cho thấy, bên cạnh một bộ phận người tham gia giao thông vi phạm, thậm chí có trường hợp né tránh, chống đối việc kiểm tra và xử lý vi phạm thì cơ bản đều đồng thuận và đánh giá cao đợt cao điểm.

Ông Phạm Đức Long - Phường Quan Triều, TP Thái Nguyên cho biết: "Việc kiểm tra thường xuyên ở trên các tuyến đường này thì chúng tôi cũng nhất trí, nâng cao ý thức của mọi người và của tài xế".

Duy trì thành quả các đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông
Kiểm tra vi phạm về trọng tải.

Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt các giải pháp từ đầu nguồn, cuối bến và duy trì nghiêm thành quả từ 3 tháng xử lý cao điểm trước đó, nên mặc dù là thời điểm tập kết hàng hóa cuối năm, nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường nội thị, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản được xử lý. Tuy nhiên, việc lén lút chạy xe ngoài khung giờ tuần tra và thông báo cho nhau để tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng vẫn diễn ra phức tạp. Bởi vậy, không chỉ đặt các chốt tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT cũng tăng cường các tổ tuần tra linh hoạt phát hiện, xử lý vi phạm trực tiếp trên các tuyến đường, nhất là trong khu vực nội thị. Bên cạnh các lỗi vi phạm chủ yếu gây nên TNGT, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về về sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, trong đó, số vi phạm trong thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Thiếu tá Đào Đình Huệ - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông trật tự, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Các hành vi vi phạm chủ yếu ở trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đó là vi phạm không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, vi phạm về chạy quá tốc độ quy định, hành vi phạm quy định về nồng độ cồn và đặc biệt là có rất nhiều trường hợp các em học sinh sinh viên điều khiển xe mô tô xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe và không đủ độ tuổi điều khiển phương tiện".

Đối với vi phạm về nồng độ cồn, mặc dù tỷ lệ lỗi vi phạm này đã giảm đáng kể so với nhiều đợt cao điểm trước đó, tuy nhiên, thống kê số vi phạm về nồng độ cồn trong đợt cao điểm này vẫn chiếm đến gần 15% tổng số vi phạm được phát hiện và xử lý. Thậm chí, có trường hợp vi phạm nhiều lần.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, sau 10 ngày thực hiện cao điểm xử lý các hành vi vi phạm TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu Xuân năm 2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý trên 1.100 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT; xử phạt trên 780 trường hợp; phạt tiền trên 950 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 110 trường hợp; tạm giữ trên 260 phương tiện. Trong đó, vi phạm về tốc độ trên 220 trường hợp; vi phạm về nồng độ cồn trên 100 trường hợp; vi phạm cơi nới thành thùng xe 8 trường hợp, vi phạm về tải trọng 32 trường hợp. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cơ bản được đảm bảo, TNGT giảm cả 3 tiêu chí.

Hiệu quả của mỗi đợt cao điểm là rõ ràng. Tuy nhiên, để giữ vững thành quả của các đợt cao điểm, vẫn cần các giải pháp đồng bộ từ các ngành chức năng và ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của mỗi người.