Đường xuống cấp, rào cản phát triển kinh tế
Tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông khá đông, đã có dấu hiệu xuống cấp từ nhiều năm nay

Tuyến đường có chiều dài khoảng 20km, tuyến đường có vai trò kết nối giao thương, phát triển kinh tế giữa các xã trong khu vực thuộc huyện Phú Lương, Định Hóa và một số xã lân cận thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông khá đông, đã có dấu hiệu xuống cấp từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hiện tượng xuống cấp của tuyến đường ngày càng nghiêm trọng, khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn.

Chị Đặng Thị Thảo, xóm Suối Bén, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương chia sẻ: "Tôi rất sợ khi đi qua đây, không biết đường ở chỗ nào để đi cho an toàn; nhiều người không biết đường là ngã".

Đường xuống cấp, rào cản phát triển kinh tế
Vấn đề ô nhiễm bụi khi trời nắng và ngập úng mỗi khi trời mưa cũng trở thành gánh nặng

Ổ voi, hố sâu... thậm chí là những sống trâu không khó để bắt gặp tại nhiều vị trí trên tuyến đường. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mà vấn đề ô nhiễm bụi khi trời nắng và ngập úng mỗi khi trời mưa cũng trở thành gánh nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống hai bên đường. Bà Hầu Thị Điện, xóm Suối Bén, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương cho biết thêm: "Ở đây, nếu có tưới nước thì chỉ được mỗi trước cửa nhà. Còn bụi thì kéo xa cả cây số, tưới không nổi, mà bụi bặm rất khổ".

Trước thực tế xuống cấp của tuyến đường, hàng năm, chính quyền địa phương đã bố trí nguồn kinh phí và huy động các nguồn lực để tu sửa, gia cố những đoạn đường xuống cấp. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp, lại có nhiều vị trí xuống cấp nên tuyến đường ngày càng trở nên hư hỏng nặng. Ông Hứa Đức Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Ninh, huyện Phú Lương cho hay: "Do công trình đã sử dụng lâu, hiện nay đã xuống cấp, ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt, đi lại của bà con. UBND huyện cũng đã đưa công trình này là công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ tới để triển khai ghi vốn thực hiện. Tuy nhiên, đến bây giờ do nguồn vốn lớn nên cũng chưa được đầu tư, quan tâm".

Trước thực tế trên, người dân nơi đây rất mong tuyến đường sớm được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương phát triển kinh tế. Đây cũng là điều kiện cần để các xã trong khu vực sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới về hạ tầng giao thông./.