Đường về nẻo thiện
Chị Hương đầu tư nuôi trâu thương phẩm phát triển kinh tế gia đình.

Năm 1998, vì ham cái lợi trước mắt nên chị Hương đã tham gia buôn bán ma túy. Vì hành vi này, chị bị kết án 18 năm tù giam. Sau khi mãn hạn tù, năm 2013, bằng số tiền nhỏ tích góp được, chị bắt đầu chăn nuôi. Từ nuôi số lượng ít, chị dần có vốn để đầu tư nuôi trâu thương phẩm. Lấy ngắn nuôi dài, mỗi năm xuất bán trâu, tích lũy tiền rồi vào đàn thêm vài con. Đến nay, chị Hương đã có 2 dãy chuồng 20 khoang để nhốt trâu, cùng với hơn 5ha trồng cỏ, thả trâu. Mỗi năm chị vào đàn 2 lứa trâu, mỗi lứa 50 con.

Chị Vũ Thị Hương - Xóm Đền, xã Quân Chu, huyện Đại Từ cho biết: "Mình đã hứa trước ban giám thị hội đồng cán bộ và hàng nghìn phạm nhân khác là sẽ trở về thành một người dân có ích, và giúp đỡ những người để không bao giờ phạm tội trở lại. Đây là lời hứa và là tâm huyết phải thực hiện bằng được".

Trải qua bao sóng gió thăng trầm của cuộc sống, chị Hương mới thấu hiểu giá trị thiêng liêng của hai tiếng “Tự do”. Giữa lúc khó khăn nhất thì chị vẫn được bà con cộng đồng giang rộng vòng tay giúp chị trở về với nẻo thiện. Không chỉ phát triển kinh tế, chị Hương còn tích cực giúp đỡ những hoàn cảnh từng lầm đường lạc lối như mình. Chị đã đứng ra kết nối những phạm nhân từ trại giam trở về hoàn lương. Chị thuê 10 lao động, chủ yếu là người già, có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Trọng Bàng - Xóm Đền, xã Quân Chu cho biết: "Tôi cũng là người lầm lỗi, khi cải tạo trở về quê hương được chị Hương giúp đỡ, và tôi đã cùng chăn nuôi trâu để phát triển kinh tế".

Bà Phạm Thị Liệu - Xóm Đền, xã Quân Chu chia sẻ: "Gia đình chị Hương đã tạo điều kiện cho chúng tôi tăng ra sản xuất, cuộc sống của chúng tôi giờ đây rất ổn định".

Bằng chính sức lao động và nghị lực vươn lên, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương đã mở ra cuộc sống mới tươi đẹp, đầy ý nghĩa cho những người hoàn lương như chị Hương. Không bao giờ có con đường cùng, điều quan trọng là phải biết mở con đường cho chính mình. Cái nhìn phía sau để rút kinh nghiệm, nhìn phía trước để thấy điều tốt đẹp tới cho mình.