Phát biểu trong phiên thảo luận về dự án Luật đường sắt (sửa đổi) ngày 11/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho hay, thời gian tới, ngoài việc củng cố nâng cao khả năng vận chuyển của tuyến đường sắt cũ, sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao.

duong sat toc do cao von dau tu khong duoi 40 ty usd

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa

Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, nếu dự án đường sắt tốc độ cao suôn sẻ thì cũng phải hết nhiệm kỳ này mới có thể khởi động, và cần ít nhất 40 tỷ USD.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Nhiệm kỳ này mà được đại biểu Quốc hội ủng hộ cho làm dự án đường sắt tốc độ cao là hạnh phúc đối với ngành đường sắt.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trên thế giới không có đường sắt tốc độ cao mà chỉ có đường sắt cao tốc, nhưng đường sắt cao tốc của họ có nhiều phân đoạn. Việt Nam đang chọn phân đoạn dưới 200 km/giờ để phù hợp với thực tế hiện nay. Chạy ở tốc độ này duy trì được công năng của đường sắt là vận tải người và hàng hoá, nếu vượt qua tốc độ này chỉ có thể vận tải hành khách.

Trước đó, trong tờ trình về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý: Công nghiệp đường sắt của Việt Nam tuy ra đời rất sớm nhưng đến nay còn rất lạc hậu và thiếu.

Bộ trưởng đề xuất phát triển giao thông vận tải đường sắt theo cơ chế thị trường, tạo bước đột phá phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Cần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, không phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế, cạnh tranh bình đẳng giữa vận tải đường sắt với các phương thức vận tải khác, tạo cơ chế mở để thu hút các nguồn lực ngoài xã hội đầu tư kinh doanh đường sắt.../.