dung de nha dau tu luon lach dieu chinh quy hoach

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

6 vấn đề Thủ tướng quan tâm

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cho biết trước khi tới làm việc với Bộ Xây dựng, Thủ tướng đã gọi ông giao 6 vấn đề Thủ tướng mong muốn có chuyển động mạnh mẽ hơn trong nội tại Bộ Xây dựng.

Thứ nhất, liên quan đến thể chế, Thủ tướng cho rằng Luật Xây dựng ban hành năm 2014 nhưng trong quá trình thực hiện còn nhiều ý kiến khác nhau, đề nghị Bộ nghiên cứu ngay việc chưa thống nhất, đồng bộ với các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, đô thị, Luật Đầu tư để trình Chính phủ điều chỉnh, sửa đổi cho sát thực tiễn cuộc sống.

Bộ Xây dựng cũng phải làm nhanh nhất và sớm trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 59/2015 về quản lý dự án đầu tư xây dựng bởi đây đang là một rào cản.

“Hiện nay các bộ, địa phương đều nói do thủ tục xây dựng tại nghị định, do quy định của chúng ta dẫn đến rất chậm trễ trong giải ngân, cũng như trong việc làm các thủ tục rất khó khăn. Điều chỉnh tí xíu là phải lên Bộ rồi. Đề nghị Bộ Xây dựng hết sức quan tâm, gấp rút sửa cái này bởi đây vấn đề quan trọng nhất. Tinh thần sửa sao đó mạnh dạn phân cấp, không phải tư tưởng sửa bao cấp, ôm đồm”- ông Dũng nhấn mạnh.

Thứ hai, về vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định vai trò của Bộ Xây dựng hết sức quan trọng.

“Trong thực tiễn tổ chức thực hiện quy hoạch chúng ta không nghiêm nên đã phá vỡ quy hoạch ban đầu, tạo ra việc nhà đầu tư, chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch, nhất là việc địa phương không biết mà nhà đầu tư làm hết. Phải hết sức quan tâm cái này. Vấn đề trật tự đô thị, dân cư,... đã được Thủ tướng đề cập trong các buổi làm việc với Hà Nội và TPHCM nhưng cấp phép thế nào, phân cấp như thế nào tạo điều kiện cho địa phương gắn trách nhiệm quản lý của Bộ?”- ông Dũng đặt vấn đề.

Thứ ba, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng hết sức quan tâm vấn đề liên quan đến nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, nhà ở đô thị, không dồn nén dân cư vào trung tâm, xây quá nhiều nhà cao tầng.

Thứ tư, về phát triển thị trường nhà ở, Bộ Xây dựng cần quan tâm đánh giá đúng thực trạng thị trường, đặc biệt là cung - cầu, phải làm sao để phát triển lành mạnh bởi thị trường nhà ở liên quan đến sự an toàn của hệ thống tín dụng, CPI, ngân hàng.

Thứ năm, liên quan đến vật liệu xây dựng và môi trường, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh nghiên cứu, sáng tạo các vật liệu mới, vật liệu tái chế, vật liệu tại chỗ, vật liệu thân thiện với môi trường để đưa vào sản xuất, xây dựng. Vấn đề quản lý xây dựng liên quan đến môi trường như thế nào để có vật liệu thay thế đáp ứng yêu cầu nguyên liệu tại chỗ, không ô nhiễm môi trường như vật liệu không nung….

Thứ sáu là vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước mà theo đánh giá của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ Xây dựng đã có tiến độ rất tốt, nhưng có 2 điểm tồn tại. Đó là tỷ lệ bán cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước rất thấp và tỷ lệ doanh nghiệp sau cổ phần hóa công khai thị trường rất thấp - vi phạm luật. “Bộ Xây dựng cần đặc biệt lưu ý công tác này để tránh để xảy ra tình trạng trục lợi trong quá trình cổ phần hóa”- Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nhấn mạnh.

“Chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong việc cổ phần hóa”

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá Nghị định 59 là nghị định rất phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề nên việc sửa không phải dễ. Nghị định này “rất đụng chạm” bởi buộc các bộ, ngành, địa phương phải sắp xếp lại các ban quản lý các dự án, mà chỉ riêng tổng số ban quản lý dự án ODA trong cả nước đã hơn 1.000.

Theo ông Hà, lần này sẽ phân cấp rất mạnh mẽ, bao gồm cả phân cấp đến địa phương, ngành, tổng công ty, tập đoàn có liên quan đến xây dựng.

“Lâu nay báo chí chỉ đặt vấn đề nhà 20 tầng mà Bộ Xây dựng vẫn thẩm định? Lần này nói rõ 25 tầng, 75m trở xuống giao cho các địa phương, còn trở lên đòi hỏi yêu cầu khác hẳn, phải có cơ quan chuyên ngành cấp Bộ” - Bộ trưởng Hà thông tin.

Đối với công trình 15 tỷ trở xuống, Bộ trưởng Hà cho biết Bộ Xây dựng đã đề nghị để chủ đầu tư có thể tự thẩm định.

Đáng chú ý, theo ông Hà, vấn đề cấp phép xây dựng được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá là chỉ số có tiến bộ tốt nhất của Việt Nam trong môi trường cạnh tranh vừa qua.

Liên quan đến thị trường bất động sản, Bộ trưởng Xây dựng nhấn mạnh đến nay chưa có dấu hiệu biến động lớn trong năm 2017. Hiện nay Bộ này đang xây dựng đề án đánh giá về thị trường bất động sản để đảm bảo phát triển bền vững, có hiệu quả, thông suốt.

Tuy vậy người đứng đầu Bộ Xây dựng khẳng định đang có biểu hiện dư thừa bất động sản cao cấp, resort và “có những sản phẩm đã đủ dùng tới năm 2020 rồi”.

Tư lệnh ngành xây dựng cũng khẳng định sẽ tập trung chủ yếu vào tái cơ cấu doanh nghiệp, gắn với đổi mới cổ phần hóa. “Vấn đề quan trọng hàng đầu là tái cơ cấu doanh nghiệp, còn cổ phần hóa chỉ là một biện pháp thực hiện để đa dạng vốn thôi, chứ không phải cổ phần hóa là bán vốn nhà nước bằng mọi giá. Chúng tôi đặt ra các mục tiêu đảm bảo phát triển của doanh nghiệp, tối đa hóa lợi ích của nhà nước khi cổ phần hóa. Phải xử lý nhiều giải pháp và chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong việc cổ phần hóa”- ông Hà cam kết.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý lại những chỉ đạo, yêu cầu đặt ra của Thủ tướng Chính phủ đối với Bộ Xây dựng. “Đừng để nhà đầu tư luồn lách điều chỉnh quy hoạch. Điều chỉnh có lợi thì điều chỉnh, nhưng đừng lợi dụng việc đó”- ông Dũng chốt lại một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm thời gian qua.