Đức: Phát hiện quả bom 500kg ở Berlin, hàng nghìn người phải sơ tán

Cảnh sát phong tỏa đường Hauptstraße trước Nhà ga Ostkreuz. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Trong khi thi công tại một công trình xây dựng thuộc quận Friedrichshain-Kreuzberg ở phía Đông Berlin, trưa 18/8 (giờ địa phương), các công nhân đã phát hiện trong lòng đất một quả bom còn sót lại từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Giới chức đã tiến hành phong tỏa khu vực trong bán kính 500m và hàng nghìn người được sơ tán để lực lượng chức năng tháo ngòi nổ quả bom.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, việc phát hiện quả bom nặng 500kg tại một công trường gần ngã tư Persiusstraße/Bödikerstraße đã khiến một khu vực rộng lớn bị phong tỏa, gây ùn tắc và ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông đi lại trong khu vực, trong đó có trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin.

Nhà ga Ostkreuz gần đó cũng bị phong tỏa, trong khi các tàu điện S3, S41, S42, S5, S7 và S8 chỉ chạy thẳng không dừng, thậm chí một số chuyến ngừng hoạt động.

Một số cơ sở chăm sóc trẻ trong khu vực cũng được lập tức sơ tán và khoảng 12.000 người dân được đưa tới nơi an toàn khi các chuyên gia tới hiện trường để tháo rời 2 kíp nổ và chuyển quả bom tới Bãi nổ trong rừng Grunewald.

Việc vô hiệu hóa quả bom được tiến hành vào tối 18/8 và đến nửa đêm mới hoàn tất. Trong thời gian này không một tàu nào được chạy qua nhà ga Ostkreuz.

Việc thay thế các tuyến tàu bằng xe buýt cũng không thể thực hiện do cả khu vực bị phong tỏa. Khoảng 250 cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo cho khu vực bị phong tỏa.

Do hậu quả của chiến tranh, Đức thường xuyên phát hiện các quả bom có kích thước lớn còn sót lại từ thời chiến ẩn dưới lòng đất. Lực lượng chức năng Đức đã có kinh nghiệm trong việc vô hiệu hóa các quả bom này.

Tuy nhiên mỗi khi phát hiện bom, để thực hiện vô hiệu hóa chúng, hàng nghìn người dân lại phải đi sơ tán và tình trạng ùn tắc đường sá kéo dài cũng xuất hiện, nhất là trong khu vực đô thị, do khu vực bị phong tỏa thông thường nằm trong bán kính khoảng 500m./.