Đưa thông tin bầu cử về vùng đồng bào dân tộc
Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của xóm Khuân Nang, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai, được đông đảo bà con tham gia.

Khuân Nang là xóm cuối cùng của xã Liên Minh, huyện Võ Nhai hoàn thành việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. 119 hộ dân sống rải rác, 100% là đồng bào dân tộc Dao, nên việc tổ chức các hoạt động của cuộc bầu cử cũng phải được cân nhắc, lựa chọn một cách phù hợp để đảm bảo đông đủ bà con tham gia.

Chị Lý Thị Nga, xóm Khuân Nang, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai phấn khởi cho biết: “Bà con vui mừng, phấn khởi lắm, vì mình được nhận xét để bầu các đồng chí lãnh đạo. Mong muốn là các đại biểu được bà con tin tưởng, sẽ nói tiếng nói của bà con, mang mong muốn và nguyện vọng của bà con đến cấp trên, để giúp đỡ bà con phát triển kinh tế.”

Phát huy hiệu quả của hệ thống truyền thanh cơ sở... Ở những địa bàn xa xôi, biệt lập, việc tuyên truyền được giao đến từng cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Ông Triệu Tiến Phú, Trưởng xóm Khuân Nang, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai cho biết thêm: “Sáu hộ ở vùng biệt lập, cán bộ của xóm, thôn bản cũng phải xuống tận gia đình các hộ để tuyên truyền, cũng phải cụ thể hơn so với các vùng khác."

Đưa thông tin bầu cử về vùng đồng bào dân tộc
Nhiều cách tuyên truyền linh hoạt được vận dụng ở Võ Nhai để tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Ở khu Lân Chiêu, xóm La Mạ, xã Lâu Thượng - nơi có 28 hộ dân tộc Mông sinh sống, những ngày này, câu chuyện về ngày bầu cử được nhắc đến nhiều nhất. Công việc của anh Ngô Văn Vàng, Trưởng nhóm Tin lành ở đây cũng bận rộn hơn trước. Đến tận nhà, ra tận ruộng để gặp gỡ từng người, đó là cách anh cho là hiệu quả nhất để giúp bà con hiểu về cuộc bầu cử.

Anh Ngô Văn Vàng, Trưởng nhóm Tin lành, Khu Lân Chiêu, xóm La Mạ, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, chia sẻ: “Rất là vui mừng, bởi vì họ được nghe những gì mà bên ngoài đang làm, cũng đều đồng tình, bảo là bầu cử là cái tốt nhất để bầu cho những ai mà để quản lý trong nhân dân tốt hơn.”

Với đặc thù là huyện vùng cao, đa phần địa bàn dân cư không tập trung, nhận thức của người dân còn hạn chế, do đó công tác tuyên truyền, vận động được huyện Võ Nhai ưu tiên đặc biệt ngay từ thời điểm bắt đầu triển khai công tác bầu cử. Ủy ban bầu cử cấp huyện và xã đã chủ động xác định từng nhóm dân cư theo khu vực sinh sống, căn cứ tập quán sản xuất để có được hình thức tuyên truyền phù hợp và hiệu quả.

Ông Dương Văn Ngoan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Võ Nhai nhấn mạnh: “Chúng tôi phối hợp làm sao để tăng số cử tri, đặc biệt là các ứng cử viên sẽ phải về đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để tuyên truyền cho bà con nhân dân nắm được tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, tiêu chuẩn của người đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, để bà con sẵn sàng nghiên cứu và sau này sẽ tham gia để bầu cử.”

Con đường bê tông dài hơn 1 km được Nhà nước hỗ trợ xây dựng, chính thức đưa vào sử dụng từ đầu năm nay, đã nối dài thêm niềm tin của bà con đồng bào Mông với chính quyền. Và niềm tin ấy sẽ tiếp tục được củng cố thêm nữa khi tới đây, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, bà con chính là những người lựa chọn và quyết định những người xứng đáng để bầu vào cơ quan dân cử./.