Đưa hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất và quản lý căn cước công dân hoạt động
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Thực hiện Luật Căn cước công dân năm 2014 và Đề án của Chính phủ, Bộ Công an được giao chủ trì thực hiện 2 dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân. Với tinh thần khẩn trương, Bộ Công an đã xây dựng thành công 2 dự án.

Đến nay, Bộ Công an đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 98 triệu nhân khẩu, qua đó đã đồng loạt tiến hành cấp mã số định danh cho công dân trên toàn quốc. Cùng với đó, từ ngày 1/3/2021 đến nay, Bộ Công an cũng đã thu nhận trên 54 triệu hồ sơ để cấp thẻ Căn cước công dân và đã chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, phương tiện bảo đảm công suất in và trả 500 nghìn thẻ/ngày, hiện đã trả 19 triệu Căn cước công dân.

Thái Nguyên cũng là 1 trong 10 tỉnh, thành phố trong cả nước hoàn thành về trước 10 ngày so với kế hoạch, chỉ tiêu Bộ Công an giao. Cụ thể, tính đến ngày 22/6 đã thu thập được 744,9 nghìn hồ sơ cấp Căn cước công dân, bằng 101,8% chỉ tiêu Bộ giao và đã trả trên 150 nghìn Căn cước công dân cho người dân.

Với thành tích này, Công an tỉnh Thái Nguyên được Bộ Công an xét, đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Với những kết quả đã đạt được, tại Hội nghị Bộ Công an công bố 02 hệ thống này sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2021 và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc hoàn thành tiến độ xây dựng và triển khai các dự án, xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia hiện đại, kết nối đường truyền đến tận chính quyền cấp xã. Đồng thời đảm bảo an ninh an toàn thông tin theo hướng hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao. Điều này sẽ góp phần làm thay đổi phương thức quản lý dân cư từ thủ công sang hiện đại, khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin công dân giữa các ngành, đơn vị, địa phương.

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình triển khai 02 Dự án đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Công an./.