Du lịch đóng băng - doanh nghiệp loay hoay vượt khó
Từ đầu tháng 5, lượng khách lưu trú tại khách sạn Kim Thái, thành phố Thái Nguyên giảm hơn 80% so với những tháng trước.

Tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 120 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch như: lưu trú, lữ hành, ẩm thực, du lịch sinh thái... Thời điểm hiện tại, doanh thu của các doanh nghiệp giảm hơn 90% so với mọi năm. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đang phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Với bối cảnh khó khăn đó, các doanh nghiệp đang phải loay hoay giải bài toán để cố gắng duy trì sự tồn tại của mình.

Từ đầu tháng 5, lượng khách lưu trú tại khách sạn Kim Thái, thành phố Thái Nguyên giảm hơn 80% so với những tháng trước. Doanh thu giảm mạnh, đơn vị đã phải làm nhiều cách để giữ chân người lao động.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hồng, quản lý khách sạn Kim Thái, TP .Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi cắt giảm giờ làm của nhân sự thay vì cho nhân sự nghỉ hẳn, chúng tôi luôn luôn suy nghĩ, tính toán, chuẩn bị để không giảm bớt mức lương, mức sống tối thiểu của cán bộ, công nhân viên".

Du lịch đóng băng - doanh nghiệp loay hoay vượt khó
Doanh thu từ hoạt động du lịch không có, Khu du lịch sinh thái Dũng Tân đã triển khai những giải pháp ngắn hạn để có thể trả lương cho hơn 130 người lao động.

Cùng thời điểm này năm trước, mỗi ngày Khu du lịch sinh thái Dũng Tân, thành phố Sông Công tiếp đón từ 4.000 đến 5.000 du khách. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, mỗi ngày, số du khách đến thăm quan, vui chơi tại đây chỉ đếm trên đầu ngón tay. Doanh thu từ hoạt động du lịch không có, đơn vị đã triển khai những giải pháp ngắn hạn để có thể trả lương cho hơn 130 người lao động.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Tân, TP Sông Công thông tin: "Trong lúc này, chúng tôi có 1 trang trại rất lớn; chúng tôi đã tập trung nhân lực vào để đưa ra những nông sản phục vụ cho thị trường lúc này để đảm bảo nguồn doanh thu cho người lao động".

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Tất cả doanh nghiệp đều mong muốn dịch bệnh sớm chấm dứt để các hoạt động trở lại bình thường, phục hồi nhanh chóng nhất để bù đắp lại những tháng phải ngừng hoạt động".

Trước tình hình dịch bệnh có thể kéo dài, bên cạnh việc chung tay phòng, chống dịch COVID-19, các đơn vị kinh doanh du lịch đã lên kế hoạch giữ gìn lực lượng nhân sự, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất… coi đây như điểm dừng cần thiết để nâng cao chất lượng phục vụ của các doanh nghiệp. Tạo đà sẵn sàng để có thể tiếp tục hoạt động du lịch khi tình dịch COVID-19 được kiểm soát./.