Khoảng giữa tháng 6/2019, Facebook đã thu hút sự quan tâm của thế giới khi công bố kế hoạch cùng 27 đối tác phát triển đồng tiền mã hóa có tên là Libra vào năm 2020.

du an tien dien tu libra cua facebook chua kip no da voi tan

Facebook công bố dự án phát hành tiền điện tử Libra vào năm 2020 nhưng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Theo Facebook, Libra là “đồng tiền mã hóa ổn định” (stablecoin) nhờ áp dụng cơ chế dùng một “rổ” tài sản đảm bảo để “neo” giá Libra và sẽ không dao động như Bitcoin. Facebook còn vô cùng tự tin khẳng định Libra sẽ tổng hợp tất cả những thứ hay ho nhất của tiền mã hóa và thanh toán điện tử. Không chỉ vậy, mạng xã hội này còn cho phép người dùng gửi Libra cho nhau khi chat trên Messenger hay WhatsApp một cách đơn giản.

du an tien dien tu libra cua facebook chua kip no da voi tan
Facebook tự tin đồng tiền Libra của mình sẽ tốt hơn Bitcoin

Mặc dù được Facebook tâng bốc nhiều như vậy, nhưng kể từ khi ra mắt đồng tiền Libra đã vấp phải không ít sự phản đối, thậm chí là khinh thường của người dùng ở Trung Quốc. Người dân nước này cho rằng đồng tiền Libra của Facebook đang sao chép lại tiền điện tử QQ của Tencent.

Ngoài bị người dùng “ghẻ lạnh”, Libra còn vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp Mỹ và châu Âu ngay khi vừa được công bố. Bộ trưởng Tài chính Pháp - Bruno Le Maire cho rằng Libra không nên được xem là thay thế cho tiền truyền thống vì có nguy cơ cao sẽ rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Hay thượng nghị sỹ Sherrod Brown, thành viên của Hội đồng Ngân hàng, Nhà ở và vấn đề đô thị Thượng viện cũng tỏ ra quan ngại về tiền ảo của Facebook và cho rằng Facebook hiện đã quá lớn và quyền lực.

du an tien dien tu libra cua facebook chua kip no da voi tan
Hạ viện Mỹ chính thức yêu cầu Facebook dừng dự án tiền điện tử Libra

Cho đến thời điểm hiện tại, khó khăn mà đồng tiền ảo Libra của Facebook gặp phải không còn là những nghi ngờ hay những phản ứng trái chiều nữa, mà dự án này đã chính thức bị yêu cầu tạm dừng.

Mới đây, bà Maxine Waters, Chủ tịch Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện, đã gửi thư cho những người đứng đầu Facebook như CEO Mark Zuckerberg, COO Sheryl Sandberg, CEO Calibra David Marcus, chính thức yêu cầu tạm dừng dự án tiền ảo Libra

cũng như ví điện tử Calibra cho đến khi Quốc hội và nhà chức trách điều tra rõ các nguy cơ mà nó đem lại cho hệ thống tài chính toàn cầu.

Lá thư có nêu rõ: "Nếu các sản phẩm, dịch vụ như Libra không được quản lý đúng đắn và không bị giám sát hiệu quả, chúng có thể gây ra rủi ro cho hệ thống, gây nguy hiểm cho ổn định tài chính Mỹ và toàn cầu. Các lỗ hổng này có thể bị thế lực xấu khai thác giống như các tiền ảo và ví khác trước đây".

du an tien dien tu libra cua facebook chua kip no da voi tan
Facebook sẽ phải đối diện với những phiên điều trần một lần nữa vì đồng tiền điện tử của mình

Không chỉ vậy,

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mike Crapo cũng sẽ tiến hành một cuộc điều trần với ông Marcus - Giám đốc dự án của Facebook, vào ngày 16/7 do lo ngại về tiền ảo và nguy cơ đến bảo mật dữ liệu. Ngày tiếp theo, ủy ban của bà Waters cũng sẽ tổ chức phiên điều trần khác liên quan tới dự án.

Phía Facebook cho biết công ty cũng mong muốn được hợp tác với các nhà lập pháp, bao gồm cả việc trả lời câu hỏi tại phiên điều trần.