Khu đất vàng số 295 Lê Duẩn (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) tại khu vực công viên Thống Nhất, trước đây được UBND thành phố Hà Nội giao cho Công ty Liên doanh SAS Hà Nội Royal LTD để lập Dự án xây dựng SAS Hà Nội Hotel.

Năm 1995, chủ đầu tư đã thi công cọc móng, tường vây của phần hầm đỗ xe (sâu 14m), với phạm vi 5.652m2. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dừng xây dựng khách sạn tại khu đất trên, dự án phải dừng triển khai. UBND TP Hà Nội đã bố trí địa điểm mới để đầu tư xây dựng khách sạn; đồng thời ban hành Quyết định số 7481/QĐ - UBND ngày 9/12/2013 thu hồi 10.331,2m2 đất tại số 295 đường Lê Duẩn giao Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội).

du an bai do xe ngam cong vien thong nhat bien thanh bai xe khong phep
Hàng rào tôn quây kín xung quanh bãi xe

Năm 2014, UBND TP giao Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại số 295 đường Lê Duẩn.

Việc khai thác phần công trình ngầm đã thi công, tránh lãng phí tài sản xã hội và giải quyết nhu cầu về bãi đỗ xe trong nội đô và hoàn trả lại mặt bằng, trồng cây xanh, thảm cỏ và các công trình tiểu cảnh, kiến trúc của Công viên Thống Nhất. Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có văn bản số 424 đề xuất phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm…

du an bai do xe ngam cong vien thong nhat bien thanh bai xe khong phep
Bãi xe 295 Lê Duẩn có vị trí đắc địa từng được chọn xây dựng khách sạn

Theo phương án đề xuất, Công ty khai thác điểm đỗ Hà Nội sẽ cải tạo xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên cơ sở các hạng mục công trình ngầm đã thi công dở dang của Dự án khách sạn SAS Hanoi Royal Hotel với diện tích 5.652m2 sàn x 3 tầng hầm = 16.956 m2 (dự kiến đỗ được 390 xe ô tô con). Toàn bộ phần diện tích mặt đất để trồng cây xanh, thảm cỏ (khoảng 7.585m2, chiếm 73,4%); làm sân đường dạo (2.230m2, chiếm 21,6%) và các công trình kiến trúc, công trình phụ trợ khác (ước 516m2, chiếm 5%) phục vụ cộng đồng. Thế nhưng, từ đó đến nay chưa thấy một dấu hiệu nào xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện toàn bộ diện tích khu đất quây rào tôn kín, bên trong làm các dịch vụ trông giữ và rửa xe ô tô, kinh doanh vật liệu xây dựng. Ngay cạnh là một phòng bảo vệ khóa trái cửa treo biển Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội (Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội).

du an bai do xe ngam cong vien thong nhat bien thanh bai xe khong phep
Khu đất được giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý

Một người dân bán hàng nước ngay cạnh khu đất cho biết: “Trước đây, xem TV tôi thấy khu đất này dự định làm khách sạn, sau đó bị thu hồi rồi dự định làm bãi đỗ xe ngầm. Nhưng làm bãi đỗ xe ngầm 2-3 tầng thì tốn kém lại không được xây dựng phía trên mà phải trồng cây thì doanh nghiệp thấy khó thu hồi được vốn nên vẫn bỏ không từ đó đến nay. Hiện khu đất này đang được cho thuê để trông ô tô”.

Theo tìm hiểu của PV, mới đây, đơn vị quản lý có thông báo đòi lại khu đất này nhưng chủ bãi xe đang đòi bồi thường vả lại cũng cần phải cho thời gian ít nhất một tháng để tháo dỡ chứ thông báo di dời là đi ngay trong vài ngày được.

Liên quan đến hoạt động trông giữ xe tại khu đất 295 Lê Duẩn, đại diện UBND phường Lê Đại Hành cho biết, phường đã nhiều làm việc với đơn vị quản lý đất là Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội, khu đất trông giữ xe không có giấy phép của cơ quan chức năng.

“Lâu lâu tôi cũng thấy có đoàn tới kiểm tra bãi xe này nhưng không hiểu tại sao bãi xe này vẫn ngang nhiên tồn tại dù không có giấy phép trông giữ phương tiện của cơ quan có thẩm quyền”, một người dân thắc mắc

Theo những người dân sống xung quanh, khu đất này trước đây thuộc công viên nhưng không hiểu tại sao lại bị xẻ thịt làm dự án xây khách sạn và từ đó đến nay chuyển qua rất nhiều chủ rồi để lãng phí như hiện nay. “Người dân chúng tôi mong muốn khu đất này cần được trả lại cho công viên quản lý”.

Đối với việc triển khai dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh phía trên, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, hiện nay đã khẩn trương phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác khảo sát, kiểm định chất lượng công trình tại số 295 Lê Duẩn theo đề cương đã được Sở Xây dựng có ý kiến thẩm định tại Văn bản số 2466/SXD-GĐXD ngày 29/3/2018.

Ngay sau khi có kết quả khảo sát, kiểm định chất lượng công trình khách sạn SAS đã đầu tư, Công ty khẩn trương triển khai lập dự án theo quy định và hướng dẫn của các đơn vị liên quan./.