Thượng tá Nguyễn Trung Quý, cán bộ Phòng Kế hoạch (Cục Xăng dầu) cho biết: Từ giữa năm 2016, sau chuyến tập huấn công tác xăng dầu toàn quân, anh và các đồng nghiệp đã bắt tay ngay vào công tác nghiên cứu, xây dựng bổ sung, hoàn chỉnh các chức năng QLXD cấp chiến dịch, chiến thuật trong phần mềm QLXD toàn quân để hướng dẫn triển khai thực hiện ở 3 cấp: Chiến lược, chiến dịch và chiến thuật cho đội ngũ cán bộ, nhân viên xăng dầu sử dụng phần mềm trong năm 2017.

dot pha ung dung cong nghe thong tin trong quan ly xang dau

Cán bộ, nhân viên Phân kho 93 (Kho 190, Cục Xăng dầu) bảo dưỡng hệ thống máy bơm xăng dầu.

Để có phần mềm QLXD tiện ích như hôm nay, trước đó, công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin đã được các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, triển khai khá mạnh mẽ. Từ năm 1996, Phòng Xăng dầu (Cục Hậu cần, Quân chủng Hải quân) đã ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng phần mềm QLXD. Đây là thành quả ban đầu có ý nghĩa quan trọng, làm cơ sở phát triển ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực QLXD. Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và yêu cầu công tác QLXD trong quân đội, đến năm 2003, một số đơn vị cũng đã phát triển xây dựng phần mềm mới. Ở cấp chiến lược, Cục Xăng dầu phối hợp với Viện Công nghệ thông tin (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự) xây dựng phần mềm QLXD ở các kho xăng dầu chiến lược. Không dừng lại ở đó, năm 2015, Cục Xăng dầu tiếp tục phối hợp với Viện Công nghệ thông tin xây dựng phần mềm QLXD và thanh quyết toán xăng dầu cấp chiến lược theo nhiệm vụ và khối nhiệm vụ. Sản phẩm này cơ bản tổng hợp và xuất dữ liệu chính xác để báo cáo Bộ Quốc phòng, đáp ứng tốt yêu cầu công tác QLXD.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Đậu Đình Đoàn, Cục trưởng Cục Xăng dầu cho rằng, các phần mềm quản lý xăng dầu của các cơ quan, đơn vị ứng dụng mới chỉ đáp ứng được một phần công tác QLXD theo mảng công việc. Mặt khác, ngôn ngữ lập trình phần mềm của các đơn vị khác nhau cho nên việc tích hợp thành một hệ thống QLXD thống nhất trong toàn quân sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, Cục Xăng dầu đã tập trung triển khai xây dựng phần mềm QLXD trong toàn quân để đáp ứng yêu cầu công tác QLXD trong tình hình mới, khắc phục những hạn chế của các phần mềm trước đây, bảo đảm tất cả các đơn vị đều sử dụng một phần mềm chung để quản lý tất cả các mặt công tác xăng dầu, như: Tạo nguồn, phân bổ hạn mức, tiếp nhận và cấp phát hạn mức, quản lý và thanh toán sử dụng hạn mức, thống kê sổ sách, xuất báo cáo quyết toán từ cấp phân đội lên cấp chiến dịch…

Ứng dụng phần mềm QLXD sẽ tạo ra bước đột phá trong công tác QLXD trong toàn quân, giúp người chỉ huy và cán bộ làm công tác xăng dầu các cấp QLXD chặt chẽ, đúng theo chế độ thống kê, thanh quyết toán xăng dầu trong quân đội. Phần mềm cũng giúp cho đội ngũ cán bộ làm công tác xăng dầu thực hiện thuận lợi, dễ dàng, quản lý tất cả các cấp, các khâu theo đúng chế độ quy định, giúp ngành xăng dầu thống kê, tổng hợp báo cáo chỉ huy các cấp nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Làm việc với các đồng chí trong Đảng ủy, chỉ huy Cục Xăng dầu, chúng tôi được biết, phần mềm QLXD trong toàn quân có quy mô lớn, nhiều nội dung, đòi hỏi sự nghiên cứu vận hành khoa học. Mặt khác, khả năng tiếp cận, khai thác, sử dụng phần mềm tại các đơn vị cần phải có lộ trình thích hợp, từ làm quen, khai báo thông tin, cập nhật bộ danh mục và ứng dụng từng phần. Do vậy, để khai thác, vận hành phần mềm QLXD hiệu quả, Cục Xăng dầu xác định triển khai thực hiện theo từng giai đoạn, lộ trình từ nay đến năm 2019. Do vậy, các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai theo đúng quy trình bảo đảm chặt chẽ, góp phần tạo bước đột phá, đạt được hiệu quả vững chắc trong công tác QLXD toàn quân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.