Đồng thuận để thực hiện dự án giao thông
Việc triển khai hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng đã tạo thuận lợi tiến độ triển khai dự án.

Khi dự án bắt đầu triển khai, hàng chục hộ dân của xã Bình Thuận, huyện Đại Từ sống dọc hành lang tuyến đường 261 đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Để có được sự đồng thuận này, công tác tuyên truyền, vận động đến bà con nhân dân về tầm quan trọng của dự án, cũng như những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giải phóng mặt bằng đã được chính quyền địa phương phối hợp thực hiện.

Ông Lê Văn Thảo, xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, Thái Nguyên chia sẻ: “Ngay từ ban đầu, khi đã có chủ trương, bản thân tôi là người đâu tiên xung phong ủng hộ. Tôi là người được hưởng đầu tiên, vì con đường rộng ra, trước cửa nhà tôi rộng đẹp, bà con đi lại cũng thuận tiện, thì tôi đã tuyên truyền cùng với bà con quanh khu xóm này đồng thuận nhất trí, không có vướng mắc gì. Người ta đồng tình, tự nguyện hiến đất để làm đường”.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 261 có tổng chiều dài gần 21km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng. Để triển khai dự án, huyện Đại Từ đã phối hợp với chủ đầu tư vận động trên 1.500 hộ dân hiến đất, giải tỏa hành lang dọc hai bên đường. Đối với các trường hợp chưa đồng thuận hiến đất, còn đề xuất, kiến nghị được hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được chính quyền các địa phương thực hiện.

Ông Trương Văn Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: “Sau khi có dự án, chúng tôi đã họp bà con nhân dân, những người ảnh hưởng và tuyên truyền về mặt chủ trương; đồng thời, cùng với Ban dự án cắm mốc và xem xét của các hộ gia đình. Trong quá trình giải phóng mặt bằng được bà con ủng hộ rất cao. Chỉ trong 1 tuần, chúng tôi đã hoàn thiện được công tác giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công để thực hiện dự án đường 261”.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 261 là một trong những dự án có diện tích đất bị ảnh hưởng tại các xã, thị trấn là tương đối lớn, lại không có kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau hơn 8 tháng triển khai, tiến độ của dự án đã đạt trên 90% so với kế hoạch. Có được kết quả này một lần nữa cho thấy, sự đồng thuận của nhân dân đóng vai trò then chốt để dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Từ đó, sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển./.