Mới chỉ ra khỏi diện 135 được vài năm nhưng xã Nam Hòa – huyện Đồng Hỷ cũng đã bắt đầu có những hoạt động như sản xuất công nghiệp, chăn nuôi trang trại, xã cũng nằm cạnh tuyến Quốc lộ 17 nên những phát thải ra môi trường không khí là khó tránh khỏi. Để hạn chế khói bụi xảy ra, mọi quy trình sản xuất vận hành đều có hệ thống xử lý để hạn chế tối đa phát thải ra môi trường.

Đồng Hỷ tăng cường kiểm soát môi trường không khí
Thực hiện sự hướng dẫn của ngành TNMT Tỉnh, để hạn chế nguồn phát thải, bảo vệ môi trường không khí, Đồng Hỷ đang có nhiều biện pháp quyết liệt.

Bà Lê Mai Hương ,Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần luyện kim đen, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Các hệ thống xử lý bụi của nhà máy, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường, liên tục cải tiến quy trình công nghệ để hạn chế phát thải.

Được tuyên truyền, hướng dẫn, trang trại chăn nuôi của gia đình ông Lê Anh Thực cũng thực hiện các biện pháp an toàn sinh học để hạn chế phát thải ra môi trường, đặc biệt là không khí xung quanh.

Ông Lê Anh Thực, xóm Ngòi Chẹo, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: " Nước thải ra chúng tôi tưới 1 tuần 2 buổi cho cây trồng của gia đình. Xác định sử dụng bể biogas,thì mới giữ được không khí. Trước hết là gia đình sau đó là cộng đồng"

Giai đoạn 2015 – 2018 xã Nam Hòa nói riêng và huyện Đồng Hỷ nói chung phát triển mạnh về khai thác khoáng sản. Để việc bảo vệ môi trường cân bằng với phát triển kinh tế xã và huyện đã sử dụng sao cho có hiệu quả phí bảo vệ môi trường để cải tạo cảnh, môi trường của chính địa phương.

Theo kết quả quan trắc định kỳ đợt 1 năm 2021 có 59/104 mẫu quan trắc chịu tác động trực tiếp từ hoạt động giao thông, xây dựng và hàm lượng bụi vượt quá giới hạn cho phép, trong đó, có những điểm thuộc huyện Đồng Hỷ.

So với nhiều tỉnh, thành có mức độ đô thị hóa lớn, các điểm ô nhiễm và chỉ số ô nhiễm không khí của Đồng Hỷ nói riêng và tỉnh Thái Nguyên thấp hơn nhiều lần. Tuy nhiên, để hạn chế và dần giảm thiểu ô nhiễm không khí, huyện Đồng Hỷ và tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt được người dân, và chính quyền cơ sở ủng hộ.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, PCT UBND xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: " Trên địa bàn có một số dự án đang thi công không tránh khỏi bụi khi ô tô đi qua. Chúng tôi thường xuyên xuống nhắc nhở để không ảnh hưởng đến hộ dân, tưới nước ngày 3-4 lần để giảm bụi."

Ông Phạm Văn Bẩy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên: "Hướng dẫn các xã thị trấn thực hiện công tác giám sát quản lý trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền các đơn vị thi công trên địa bàn phát sinh khói bụi khí thải đảm bảo quy định luật và bảo vệ môi trường. Chúng tôi cũng giám sát, đảm bảo quy định bảo vệ môi trường kế hoạch bảo vệ môi trường."

Đồng Hỷ tăng cường kiểm soát môi trường không khí
Tăng cường kiểm soát hoạt động vận chuyển đối với các phương tiện giao thông khi tham gia giao thông, kiểm soát việc bảo vệ môi trường của các cơ sở khai khoáng, sản xuất công nghiệp, chủ dự án trong quá trình thi công xây dựng, cải tạo các công trình giao thông.

Để tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, giảm thiểu tác động bất lợi đến sức khỏe người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 09 - 2021 về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trong đó, tăng cường kiểm soát hoạt động vận chuyển đối với các phương tiện giao thông khi tham gia giao thông, kiểm soát việc bảo vệ môi trường của các cơ sở khai khoáng, sản xuất công nghiệp, chủ dự án trong quá trình thi công xây dựng, cải tạo các công trình giao thông. Cùng với đó để bảo vệ và giữ gìn môi trường luôn xanh - sạch - đẹp công tác tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp giảm thiểu hoạt động phát sinh bụi trong quá trình vận chuyển vật liệu; tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông; thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường vận chuyển đi qua các khu đô thị, khu dân cư.