Đồng Hỷ: Nỗ lực về đích nông thôn mới đúng hẹn
Mục tiêu thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt từ 45-54 triệu đồng/năm

Văn Hán là 1 trong số 4 xã của huyện Đồng Hỷ phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2021. Qua rà soát, xã còn 5 tiêu chí chưa đạt. Các tiêu chí này tuy không cần nguồn lực đầu tư lớn nhưng không dễ thực hiện, đặc biệt là tiêu chí thu nhập và hộ nghèo.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của địa phương mới chỉ đạt khoảng 39 triệu đồng/người/năm, trong khi đó, yêu cầu là phải đạt 45 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, với mong muốn hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã được giao, chính quyền và nhân dân địa phương đều quyết tâm, đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn,

Ông Lường Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ thông tin cụ thể: “Để sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, đưa chương trình xây dựng nông thôn mới về đích chúng tôi mong muốn Nhà nước đầu tư thêm về hạ tầng, phân bổ thêm kinh phí để chúng tôi xây dựng các tiêu chí”.

Từ xuất phát điểm thấp, nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia tích cực của người dân, năm 2020, Minh Lập đã trở thành xã đầu tiên của huyện Đồng Hỷ được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Đến nay, trên địa bàn đã có 100% tuyến đường giao thông được đầu tư nâng cấp, hình thành một số vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 54 triệu đồng/người/năm, cao gấp 2 lần so với năm 2012. Hiện địa phương cũng đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu để được công nhận là xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

Bà Bùi Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Chúng tôi tiếp tục huy động sức mạnh toàn dân trong tất cả các hoạt động. Đặc biệt, chúng tôi phấn đấu xây dựng đạt 75% các hộ của mỗi xóm đạt hộ nông thôn mới. Mong tiếp tục có sự quan tâm thiết thực của tỉnh và huyện để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”.

Đến hết năm 2020, toàn huyện có 11/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Hai xã chưa về đích nông thôn mới là Tân Long và Văn Lăng cũng đã đạt từ 13-15 tiêu chí. Đối chiếu với tiêu chí huyện nông thôn mới, đến nay Đồng Hỷ đạt 2/9 tiêu chí.

Phát huy những thành tựu đã đạt được của hoạt động xây dựng nông thôn mới trong 10 năm qua, Đồng Hỷ đang tiếp tục nỗ lực hướng tới những thành tựu mới, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân địa phương, tạo ra những vùng quê "Trù Phú -An lành", miền quê “Đáng sống”.

Sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân sẽ là yếu tố quan trọng để Đồng Hỷ về đích được đúng hẹn trong xây dựng Nông thôn mới vào năm 2025.