Đồng Hỷ hỗ trợ xây nhà cho các đối tượng hộ nghèo
Mỗi căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo được mức hỗ trợ từ tỉnh, huyện tối đa 50 triệu đồng, đối với cấp xã tối đa 20 triệu đồng

Đến tháng 10 năm 2020, xã Khe Mo đã xây dựng xong 2 ngôi nhà cho hộ nghèo, một gia đình hộ nghèo nữa đang trong giai đoạn rà soát chuẩn bị phối hợp với Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên xây dựng. Đối với gia đình bà Hà Thị Thơm xóm Khe Mo 1 thuộc diện hộ nghèo và quá khó khăn. Bà Thơm năm nay đã 74 tuổi phải nuôi con gái bị thiểu năng trí tuệ, đất đai canh tác ít, do đó bà thường xuyên phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi sống cho 2 mẹ con.

Năm 2020, gia đình bà Thơm được huyện Đồng Hỷ duyệt kế hoạch cho xây dựng nhà Đại đoàn kết. Sau 3 tháng xây dựng, ngôi nhà mới 3 gian, lợp tôn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tổng số tiền xây dựng trên 80 triệu đồng, trong đó, 50 triệu đồng trích từ quỹ cho người nghèo của tỉnh và huyện, 7 triệu đồng do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ. Số còn lại do người dân trong xóm ủng hộ và gia đình tích lũy được, ngoài ra người dân trong xóm còn giúp đỡ nhiều ngày công lao động.

Bà Hà Thị Thơm, xóm Khe Mo 1, xã Khe Mo, Đồng Hỷ xúc động chia sẻ: “Cảm ơn từ xóm làng, chính quyền các cấp đã thương đến, xây nhà hỗ trợ mẹ con tôi. Chúng tôi rất phấn khởi, cảm ơn Bác Hồ, cảm ơn Đảng”.

Bà Trần Thanh Thủy Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Khe Mo, Đống Hỷ cho biết: “Đến thời điểm này, xã Khe Mo vẫn còn nhiều hộ nghèo. Nhưng đối với những hộ quá khó khăn đã cơ bản được hỗ trợ, giúp đỡ nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát để hỗ trợ những hộ nghèo trên địa bà. Trên tinh thần đó, rất mong tiếp tục có sự chung tay của chính quyền các cấp, các nhà hảo tâm để chương trình nhà Đại Đoàn kết được triển khai hỗ trợ đến tất cả các hộ nghèo trên địa bàn, để họ có cơ sở vươn lên thoát nghèo”.

Đây là ngôi nhà của ông Đỗ Văn Phương xóm Hòa Khê 2, xã Văn Hán đã được xây dựng xong và sử dụng từ tháng 6 năm 2020, ngôi nhà là niềm mơ ước của cả gia đình. Tổng trị giá ngôi nhà trên 130 triệu đồng, trong đó tỉnh và huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại do gia đình tích lũy và anh, em, người dân trong xóm giúp đỡ. Hoàn cảnh gia đình ông Phương có 7 khẩu, trong đó có mẹ già trên 80 tuổi, 4 con còn nhỏ tuổi chưa giúp được gì nhiều cho bố mẹ. Ngoài ra, xã Văn Hán còn xây dựng thêm một ngôi nhà cho hộ nghèo với số tiều hỗ trợ 20 triệu đồng và vận động nhân dân xóm chung tay giúp đỡ. Hiện nay, xã Văn Hán còn 70 hộ nghèo, chiếm 4% tổng số hộ trong toàn xã.

Đồng Hỷ hỗ trợ xây nhà cho các đối tượng hộ nghèo
Năm 2020, huyện Đồng Hỷ tập trung xây dựng và sửa chữa 42 ngôi nhà cho hộ nghèo

Ông Phạm Ngọc Đại, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm và báo cáo Đảng ủy sau đó tổ chức các hội nghị thông báo đến toàn thể để các tổ chức cùng chung sức. Mỗi đoàn viên, hội viên đóng góp một phần kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo như: hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ xây dựng nhà Đại Đoàn Kết, vận động quyên góp cho quỹ vì người nghèo. Trong những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Văn Hán đã giảm đáng kể”.

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp của huyện Đồng Hỷ luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo. Hàng năm, huyện Đồng Hỷ huy động được trên 300 triệu đồng góp vào Quỹ vì người nghèo. Số tiền đó đã được huyện lập kế hoạch để trao sổ tiết kiệm, hỗ trợ cho người nghèo làm nhà và hỗ trợ các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn rủi ro. Cách làm này giúp cho người nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Đồng Hỷ có số hộ nghèo đã giảm còn 2014 hộ nghèo, chiếm 8,54 % tổng số hộ toàn huyện, số hộ cận nghèo giảm còn 2915 hộ, chiếm 12,37% tổng số hộ. Năm 2020, huyện Đồng Hỷ có kế hoạch xây dựng và sửa chữa 42 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng, số xã đã xây dựng được nhiều nhà nghèo tập trung ở xã Hợp Tiến và Minh Lập.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã tham mưu cho huyện Đồng Hỷ đã trao sổ tiết kiệm, tặng quà cho hộ nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hố trợ các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn, rủi ro. Riêng tết vì người nghèo, huyện Đồng Hỷ đã tặng trên 9500 xuất quà, trị giá trên 3 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Trần Thị Vân, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đồng Hỷ cho biết về quá trình thực hiện: “Chúng tôi luôn chủ động triển khai vận động ủng hộ Qũy vì người nghèo đến Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện; Đồng thời rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo để có các hình thức hỗ trợ phù hợp, linh hoạt. Ví dụ phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Tuần lễ cao điểm vì người nghèo, gửi thư ngỏ vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hưởng ứng ủng hộ Qũy vì người nghèo; tổ chức Tháng cao điểm vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, động viên người nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn và chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Trong thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tiếp tục phát động đến các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và các nhà hảo tâm hưởng ứng ủng hộ quĩ “ vì người nghèo” huyện Đồng Hỷ. Mong các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện luôn chung tay, đồng hành có hành động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo bền vững của huyện, đó chính là thực hiện chính sách giảm nghèo của nhà nước có hiệu quả./.