Là xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn của huyện Đồng Hỷ nên những năm gần đây, Văn Hán nhận được sự quan tâm đầu tư từ Chính quyền các cấp. Chỉ riêng năm 2017, xã Văn Hán đã được đầu tư hơn 40 tỉ đồng vào các công trình hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để về đích NTM thì Văn Hán vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là công trình Nhà văn hóa xóm Cầu Mai.

dong hy can nhieu no luc de ve dich nong thon moi
Nhà văn hóa xóm Cầu Mai chưa được đầu tư xây mới vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Được xây dựng cách đây hàng chục năm, đến nay, Nhà văn hóa xóm Cầu Mai đã không còn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là tiêu chí về tổng diện tích khuôn viên phải đạt 500 m2 theo quy định chuẩn NTM. Theo thống kê, hiện nay, xã Văn Hán còn đến 9 nhà văn hóa thuộc 17 xóm ở trong tình trạng tương tự cần nâng cấp, sửa chữa và đây thực sự là bài toán khó mà địa phương đang phải đối mặt khi được xem xét, rà soát đưa vào danh sách các xã đề nghị bổ sung đạt chuẩn NTM năm 2018.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chung, Trưởng xóm Cầu Mai nói: "Do quỹ đất của xóm không có, nên chúng tôi chưa thể triển khai xây dựng được. Cũng từ nhiều năm nay, bà con mong mỏi có được Nhà văn hóa khang trang làm nơi sinh hoạt cộng đồng, nhưng thực sự còn nhiều khó khăn".

Cùng chung suy nghĩ, ông Vi Ngọc Thi, Chủ tịch UBND xã Văn Hán cho biết: "Năm nay rất khó khăn nên dân chúng tôi phải đối ứng kinh phí, xây dựng sửa chữa Nhà văn hóa, làm đường bê tông. Tuy nhiên, một số nội dung khác còn nhiều khó khăn".

Song song với nỗ lực đưa thêm 3 xã về đích NTM trong năm 2018, Đồng Hỷ cũng tập trung chỉ đạo để xã Minh Lập, trong đó trước tiên là xóm Cà Phê 1 hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu theo đúng hạn định. Quán triệt tinh thần chỉ đạo, xóm Cà Phê 1, xã Minh Lập đã xác định phương châm thực hiện: “Xây dựng NTM từ nhà ra ngõ”. Theo đó, mỗi hộ gia đình là một hạt nhân xây dựng NTM và nhiều hộ gia đình tập trung lại để thành công trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM mới của xóm phải coi trọng công tác vận động nhân dân, phát huy dân chủ rộng rãi. Với những nỗ lực đó, đến nay xóm đã đạt 7/9 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu.

dong hy can nhieu no luc de ve dich nong thon moi
Xóm Cà Phê 1 phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu theo đúng hạn định

Ông Phan Hùng Vinh, xóm Cà Phê 1, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy, xây dựng NTM là nhiệm vụ không của riêng ai, vì vậy, nhân dân địa phương tích cực hiến đất, làm đường. Đến nay, con đường đã xong, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, thông thương. Đặc biệt, tạo điều kiện tốt cho bà con sản xuất cây chè, vận chuyển phân bón dễ dàng hơn".

Để có được sự đồng thuận của nhân dân là cả quá trình nỗ lực của cả hệ thống chính trị. "Do việc gắn kết từ chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ còn nhiều khó khăn nên thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung cao độ vào việc xây dựng các mô hình, quy hoạch vùng tập trung, làm sao để sản xuất hàng hóa gắn với ứng phó biến đổi khí hậu" - Ông Nguyễn Minh Hoan – Chủ tịch UBND xã Minh Lập cho biết thêm.

Với 2 xã được bổ sung để về đích NTM trong năm 2018 này là Nam Hòa và Văn Hán, Đồng Hỷ cũng thực hiện lồng ghép các nguồn lực, cùng với xã, nhân dân địa phương xậy dựng cơ sở hạ tầng cùng các thiết chế. Tuy nhiên, do thuộc diện bổ sung nên kế hoạch, nguồn vốn giao cho 2 xã đến nay vẫn đang chờ quyết định…Vì vậy, các nguồn hỗ trợ và quá trình thực hiện cũng phải gấp rút. Mặc khác, đối với các tiêu chí mềm như: phát triển sản xuất, tỉ lệ hộ nghèo và bình quân thu nhập cũng không thể dễ dàng đạt được trong một sớm, một chiều…

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định: "Đối với những xã này, chúng tôi xác định phải đầu tư về cơ sở hạ tầng nhiều, trong đó, xã Văn Hán cần phải đầu tư về hạ tầng giao thông, trường học. Xã Nam Hòa, đối với hệ thống nhà làm việc, bộ phận một cửa, đặc biệt là nhà văn hóa xóm, bản cần được đầu tư, sửa chữa. Huyện đã đăng ký các danh mục và cũng đã được tỉnh thẩm định. Hiện nay, còn đang chờ phân bổ vốn để triển khai thực hiện. Huyện cũng đề nghị tỉnh sớm giao kinh phí đối với các xã mà huyện đã đăng ký về đích NTM trong năm 2018 để huyện có đủ cơ sở, điều kiện triển khai thực hiện".

dong hy can nhieu no luc de ve dich nong thon moi
Việc tập trung nguồn lực đẩy nhanh kế hoạch xây dựng NTM sẽ tạo đà để các địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn

Việc tập trung nguồn lực đẩy nhanh kế hoạch xây dựng NTM sẽ tạo đà để các địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, cái đích cuối cùng của nông thôn mới chính là thay đổi nhận thức, đưa đời sống của người dân ngày một đi lên. Vì vậy, tạo ra việc làm, thúc đẩy các mô hình phát triển kinh tế, liên kết trong sản xuất vẫn cần được chú trọng hơn cả, điều đó cũng đang được Đồng Hỷ nỗ lực trong quá trình đẩy nhanh hoàn thành xây dựng NTM ở các địa phương./.