Đồng Hỷ cần đầu tư nâng cấp cầu treo Khe Tiên và đường giao thông liên xã Cầu Gai - Văn Hán
Cầu treo Khe Tiên xuất hiện tình trạng đứt, gãy một số dây văng và trụ cầu bị mòn, quá trình di chuyển bị rung lắc mạnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn xã Văn Lăng, từ đầu năm 2020, cầu treo Khe Tiên, bắt đầu xuất hiện tình trạng đứt, gãy một số dây văng và trụ cầu bị mòn. Khiến cho quá trình di chuyển, cầu bị rung lắc mạnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Lô Văn Nho, xóm Khe Quân, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ phản ánh: “Qua mấy năm gần đây, cầu mới xuống cấp nhanh như vậy. Đi qua đây cầu rung ghê lắm. Giữa cầu còn võng xuống đi rất sợ”.

Cầu treo Khe Tiên được xây dựng từ năm 2004 tại địa bàn xóm Tân Lập, xã Văn Lăng, mặt cầu làm bằng gỗ. Đến năm 2010, mặt cầu được thay bằng tôn kiên cố hơn. Nằm trên tuyến đường trục chính của xã Văn Lăng nên rất đông phương tiện qua lại, cầu treo này được xây dựng không chỉ dành riêng cho người đi bộ và xe máy lưu thông, hàng ngày có rất nhiều phương tiện là ô tô con và xe tải có trọng tải dưới 3,5 tấn đi qua.

Trước sự xuống cấp, hư hỏng này, để đảm bảo an toàn cho người cũng như các phương tiện khi qua cầu, xã Văn Lăng đã cho cắm biển, lắp đặt hai thanh sắt ở hai bên đầu cầu để hạn chế tải trọng, không cho ô tô lưu thông qua, đồng thời đã đổ đất đá, làm ngầm tạm. Hiện nay, chỉ còn xe máy và người đi bộ được phép qua cầu. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, và việc tham gia giao thông qua khu vực này còn gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lăng Văn Dim, xóm Tân Lập, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ đề nghị: “Rất mong Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương làm mới cầu cho bà con đi lại cho thuận tiện”.

Ông Trương Công Hiền, Chủ tịch UBND xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Sau khi có thông tin và kiểm tra thực tế tình hình cầu xuống cấp, ảnh hưởng đến sự an toàn của người và phương tiện qua lại, chính quyền địa phương đã báo cáo với phòng Kinh tế huyện cắm biển báo cầu yếu để ngăn phương tiện trọng tải lớn đi lại; đồng thời mở 1 số tuyến đường tắt, đường tránh cho bà con đi lại nhằm giảm tải cho cầu”.

Là tuyến giao thông quan trọng kết nối xã Nam Hòa với xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, thời gian gần đây, tuyến đường liên xã từ xóm Cầu Gai, Mỹ Lập, xã Nam Hòa đi xã Văn Hán đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhỏ và hẹp, song hàng ngày tuyến đường này có rất nhiều lượt phương tiện, trong đó có cả xe tải lớn chở gỗ, vật liệu xây dựng thường xuyên di chuyển, qua lại. Mặt đường bị cày xới, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Những ngày trời mưa, đường đọng nước, người tham gia giao thông phải chen lấn đi vào phần lề đường, gây mất an toàn giao thông, thực tế cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn.

Bà Trần Thị Nga, xóm Cầu Gai, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ phản ánh: “Có mấy trường hợp 2 xe tránh nhau đã xảy ra va chạm làm hư hỏng tường rào của 3 gia đình ở gần đường. Một nhà bị đổ cột, 2 nhà bị đổ tường”.

Đồng Hỷ cần đầu tư nâng cấp cầu treo Khe Tiên và đường giao thông liên xã Cầu Gai - Văn Hán
Tuyến đường liên xã đi qua xóm Cầu Gai, xã Nam Hòa sang Văn Hán xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường liên xã đi qua xóm Cầu Gai, xã Nam Hòa sang Văn Hán trước đây do người dân trong xóm, đối ứng đổ bê tông. Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường, năm 2019, UBND huyện Đồng Hỷ đã có dự án đầu tư, sửa chữa nâng cấp tuyến đường này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhân dân xóm Cầu Gai không nhất trí thực hiện hiến đất để giải phóng mặt bằng. Dự án không triển khai thực hiện được.

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng từ phía người dân là nguyên nhân chính của việc tuyến đường hiện nay vẫn chưa được nâng cấp sửa chữa. Xã Nam Hòa đã tiếp thu, đồng thời có ý kiến kiến nghị đối với huyện Đồng Hỷ để sớm tiếp tục triển khai sửa chữa tuyến đường này đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ thông tin: “Hiện nay, dự án của nhà nước không còn. Do đó, đường trại Gai đề nghị nhân dân đối ứng, tổ chức thực hiện làm đường bê tông như cơ chế Nhà nước quy định hiện nay là Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đối ứng công và cát sỏi. Nếu nhân dân xóm đăng ký thực hiện thì UBND xã sẽ đề nghị UBND huyện cấp xi măng để đối ứng làm đường. Trong kỳ họp thứ 2 của HĐND huyện đã đưa tuyến đường này vào vốn trung hạn đầu tư với vốn 10 tỷ. Khi nào huyện có nguồn vốn thì sẽ tổ chức thực hiện”.

Được biết với những ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn xã Văn Lăng, xã Nam Hòa có liên quan đến tình trạng xuống cấp đối với cầu treo Khe Tiên và tuyến đường liên xã Cầu Gai, xã Nam Hòa đi Văn Hán, vừa qua, Kỳ họp thứ 2 HĐND huyện Đồng Hỷ đã có nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn của huyện. Dự kiến các công trình này sẽ được triển khai xây dựng trong năm 2021.

Ông Vũ Văn Mác, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Đồng Hỷ thông tin: “Kỳ họp thứ 2 HĐND huyện Đồng Hỷ đã có nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư vào các dự án giao thông trong đó có dự án cải tạo, sửa chữa cầu treo Khe Tiên, xã Văn Lăng. Hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để phục vụ lựa chọn nhà thầu. Công trình sẽ khởi công trong năm 2021. Công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con nhân dân. Còn đề nghị của cử tri xã Nam Hòa phản ánh về đoạn đường xóm Cầu Gai - Mỹ Lập đi Văn Hán đang xuống cấp thì huyện đã đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạng giai đoạn 2021-2025”.

Việc sớm được triển khai xây dựng hai công trình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình tham gia giao thông đồng thời tạo điều kiện cho các địa phương phát triển kinh tế, xã hội.