Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 8/2021 - đã
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Nội dung vụ việc ông Nguyễn Xuân Toán kiến nghị: gia đình ông Toán nhận chuyển nhượng 02 lô đất tại thửa đất số 400 (năm 2008) và thửa đất số 401 (năm 2009), tờ bản đồ số 26 tại khu dân cư Cầu Giao, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên. Sau khi nhận chuyển nhượng và hoàn thành các thủ tục, gia đình ông Toán đã được UBND huyện Phổ Yên (nay là thị xã Phổ Yên) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất nói trên. Tuy nhiên, vì vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, nên dù đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đến nay sau hơn 10 năm gia đình vẫn chưa được giao đất tại thực địa.

Tại buổi tiếp, trên cơ sở lắng nghe, nghiên cứu nội dung đơn đề nghị của công dân, cũng như quá trình làm rõ, nguyên nhân, nguồn gốc chuyển nhượng, những bất cập trong giải phóng mặt bằng dẫn đến việc không thể bàn giao được mặt bằng cho gia đình ông Toán. Căn cứ nội dung báo cáo làm rõ của lãnh đạo UBND xã Minh Đức và lãnh đạo UBND thị xã Phổ Yên đề xuất hướng xử lý vụ việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Mặc dù, hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, song, công tác tiếp công dân vẫn được duy trì, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, nhưng cũng đảm bảo giải quyết kịp thời các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật. Kiến nghị của gia đình ông Toán là hoàn toàn chính đáng, việc nhận chuyển nhượng đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không bàn giao được đất trên thực địa, trách nhiệm thuộc về cơ quan chuyên môn của thị xã Phổ Yên, vấn đề này cũng cần phải được xem xét thấu đáo và có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND thị xã Phổ Yên cùng các cơ quan chuyên môn và UBND xã Minh Đức trong thời gian 45 ngày hoàn thành các quy trình theo quy định của pháp luật để cấp đổi cho ông Nguyễn Xuân Toán thửa đất cùng diện tích, cùng giá trị với thửa đất không giải phóng mặt bằng sạch nên chưa giao được cho gia đình ông Toán trước đây. Việc giao đất phải đảm bảo đúng quy định, phù hợp với nguyện vọng và tạo được sự đồng thuận của người dân, không làm phát sinh khiếu nại, giao tổ công tác theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả giải quyết sau thời hạn 45 ngày./.