Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 6/2021
Toàn cảnh buổi tiếp công dân tháng 6/2021

Nội dung vụ việc kiến nghị: Năm 2008, 02 hộ gia đình ông Lương Thanh Tùng và ông Lê Chí Thành trúng đấu giá quyền sử dụng 02 lô đất tại xóm Đồng Bẩm, xã Đồng Bẩm, huyện Đồng Hỷ (nay là phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên) và đã được UBND huyện Đồng Hỷ khi đó cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng và bàn giao đất trên thực địa nhưng cả 02 lô đất trên đều chưa có đường vào.

Năm 2010, gia đình ông Lê Chí Thành xây dựng nhà và được ông Nguyễn Văn Năm trú tại xóm Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm cho mượn một phần thửa đất số 160 của gia đình để làm lối đi. Gia đình ông Lương Thanh Tùng không được ông Nguyễn Văn Năm cho đi nhờ nên đến nay chưa thể xây dựng được nhà ở. Trong khi đó vì nhiều lý do khác nhau trong quá trình thu hồi đất trước đây để thực hiện Dự án khu dân cư Đồng bẩm trước kia thửa đất 160, tờ bản đồ địa chính số 12, phường Đồng Bẩm nằm chắn ngang 6 thửa đất đã trúng đấu giá nhưng chưa được thu hồi dẫn đến việc mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đường vào, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân gần 10 năm nay. Ông Lương Thanh Tùng và ông Lê Chí Thành đề đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết về đường đi vào 02 thửa đất cho 02 hộ gia đình.

Tại buổi tiếp, trên cơ sở lắng nghe, nghiên cứu các nội dung liên quan đến vụ việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Mặc dù hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, công tác tiếp công dân vẫn được duy trì, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch nhưng cũng đảm bảo giải quyết kịp thời các vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật. Kiến nghị của 02 gia đình ông Tùng và ông Thành là hoàn toàn chính đáng, việc mua đất sau khi trúng đấu giá là đúng quy định. Tuy nhiên, việc chưa có đường vào do những sai sót, vướng mắc trong quá trình thực hiện thời gian trước đây của cơ quan nhà nước ở địa phương cần phải được xem xét thấu đáo và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo UBND T.P Thái Nguyên trong thời gian 45 ngày (chậm nhất trước ngày 30/7/2021) hoàn thành việc thu hồi thửa đất số 160 tờ bản đồ số 12 của gia đình ông Năm để giải quyết đường vào cho 02 hộ gia đình, đồng thời cấp đổi diện tích đất cho gia đình ông Năm phù hợp với nguyện vọng của gia đình và quy định của pháp luật.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh thông qua việc giải quyết kiến nghị của gia đình ông Tùng và ông Thành đồng thời cũng giải quyết được đường vào cho 04 hộ khác cũng đang ở tình trạng tương tự nhưng các hộ này chưa có đơn kiến nghị.