Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 5/2021
Toàn cảnh buổi tiếp công dân

Nội dung vụ việc gia đình ông Đá, bà Thúy, tổ dân phố 6 phường Hương Sơn đề nghị UBND T.P Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình một phần thửa đất số 354, tờ bản đồ số 4, phường Hương Sơn (nguồn gốc đất do gia đình sử dụng từ năm 1989 và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế từ năm 2004-2011). Ngày 21/5/2020, UBND phường Hương Sơn phối hợp với Tổ dân phố số 6 và gia đình ông Đá, bà Thúy tổ chức hội nghị kiểm tra, xác minh nguồn gốc và đối tượng sử dụng.

Theo đó, có đủ căn cứ xác minh nguồn gốc, thời điểm, mục đích và đối tượng sử dụng từ năm 1972 đến năm 1992 thông qua hệ thống bản đồ và các giấy tờ khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền lưu trữ.

Đến thời điểm hiện tại gia đình ông Đá, bà Thúy sử dụng đất tại vị trí đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có giấy tờ về việc sử dụng đất. Trong quá trình sử dụng đất có bà Phạm Thị Lan (chồng là Nguyễn Đình Hiển) là hàng xóm liền kề có đến đòi lại đất. Nên tháng 7/2005 ông Đá, bà Thúy có đơn đề nghị UBND phường Hương Sơn xác nhận đối với diện tích đất hiện gia đình đang sử dụng. UBND phường đã nhiều lần tổ chức hội nghị để hòa giải giữa hai gia đình nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất.

Trên cơ sở nghiên cứu nội dung đơn đề nghị cũng như quá trình làm rõ, nguyên nhân, nguồn gốc thửa đất của lãnh đạo UBND thành phố Thái Nguyên, các sở, ngành có liên quan và thành viên tổ giúp việc.

Kết luận buổi tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Mặc dù hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử gấp rút triển khai theo đúng kế hoạch, song công tác tiếp công dân vẫn được duy trì, đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19 nhằm giải quyết kịp thời các vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật. Kiến nghị của gia đình ông Đá là có căn cứ, phù hợp với quy định về quản lý đất đai.

Đồng chí giao UBND tỉnh chỉ đạo UBND T.P Thái Nguyên trong thời gian 1 tháng (chậm nhất trước ngày 10/6/2021) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 105m2 loại đất trồng cây lâu năm cho gia đình ông Đá, bà Thúy.