Dồn lực để bản Tèn thoát nghèo
Tỷ lệ hộ nghèo ở xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ là 100%

“Duy trì” là cụm từ được dùng để chỉ sự quyết tâm để thực hiện 1 mục tiêu, một quyết tâm nào đó. Tuy nhiên, đối với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ thì cụm từ này được xem xét ở một khía cạnh khác. Bởi thực tế, tỷ lệ hộ nghèo ở đây vẫn luôn ở 3 con số là 100%.

Bản Tèn những ngày cuối tháng 8. Chỉ có số ít người trong xóm ra ngoài làm ăn, còn lại, hầu hết người lớn và trẻ nhỏ đều ở nhà và luẩn quẩn trong cái đói của những ngày giáp hạt. Nghèo, đói là vậy, nhưng việc trồng cây gì, nuôi con gì để thoát nghèo lại không phải là mối quan tâm lớn nhất của nhiều hộ dân, trong đó có gia đình anh Vương Văn Hoàn.

Anh Vương Văn Hoàn xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Việc thoát nghèo đối với mình rất chi là khó. Mình chưa đủ khả năng, đất vườn không có. Nhà nông ở vùng cao này mình cũng không biết làm gì để gia đình bớt khó khăn”.

Anh Lý Văn Sìa, Trưởng xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho rằng: “Đường khó, xe cộ không về được đến nhà. Mua gì cũng phải vác lên. Ở đây nếu chỉ trồng cây ngô, cây lúa thì không thể thoát nghèo được”.

Bản Tèn là xóm người Mông đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Hỷ. Toàn xóm hiện có 141 hộ dân, với gần 600 nhân khẩu, đời sống phụ thuộc chủ yếu vào cây ngô, cây lúa. Theo kết quả rà soát cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xóm chiếm đến gần 80%.

Ngoài nguyên nhân chủ quan từ tư tưởng của người dân, thì nguyên nhân khách quan còn do điều kiện về địa hình đồi núi cao, ít đất canh tác, hạ tầng giao thông để kết nối tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, để giúp người dân có cuộc sống tốt hơn, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về việc giảm nghèo ở Bản Tèn, huyện Đồng Hỷ đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm công tác giảm nghèo tại Bản Tèn, giai đoạn 2021-2025. Trong đó, chú trọng đầu tư hạ tầng cơ sở và xây dựng các mô hình nông nghiệp phù hợp.

Ông Đỗ Danh Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ thông tin: “Huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành rà soát cụ thể từng nhóm, hộ. Sau đó chúng tôi đưa các mô hình phù hợp vào. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ lọc ra 40 hộ có khả năng thoát nghèo. Khi các hộ này thoát nghèo sẽ tạo sự lan tỏa trong xóm bản”.

Dồn lực để bản Tèn thoát nghèo
Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị: “Trưởng xóm phải đi trước. Sau đó, cùng với sự hỗ trợ của huyện, các cơ quan chuyên môn. Người dân phải tích cực lên để nỗ lực thoát nghèo”.

Trong buổi khảo sát mới đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Lượng đã nhấn mạnh hướng giảm nghèo tại Bản Tèn là vừa phải có giải pháp để giảm nghèo trước mắt, vừa phát triển kinh tế lâu dài và giảm nghèo bền vững. Bởi vậy, cùng với các giải pháp của các ngành chức năng, việc đồng hành của người dân trong chủ động thoát nghèo là yếu tố mấu chốt để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả.

Anh Lý Văn Sìa, Trưởng xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ đề nghị: “Mong muốn của bà con là muốn nhà nước hỗ trợ nuôi bò, trâu, dê. Tôi cũng cố gắng cùng lãnh đạo xóm để vận động bà con thực hiện mô hình mong sớm thoát nghèo”.

Giảm nghèo ở Bản Tèn là bài toán khó. Tuy nhiên, từ sự quan tâm, dồn lực của các cấp, ngành, chắc chắn, bài toán giảm nghèo ở xóm người Mông này sẽ sớm có lời giải và đời sống của bà con nơi đây sẽ từng ngày được nâng cao, với mục tiêu là giảm nghèo bền vững.