Mặc dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, tuy nhiên, ghi nhận trên công trường của nhiều dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã Phổ Yên vẫn là không khí làm việc hăng say, với tinh thần lao động được đẩy lên cao. Tất cả đều hướng tới mục tiêu là sớm đưa các công trình vào sử dụng, qua đó góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị của thị xã, đưa thị xã trở thành thành phố vào năm 2023.

Dồn lực cho mục tiêu trở thành thành phố
TX Phổ Yên tập trung đầu tư các công trình hạ tầng đô thị để nâng cao tiêu chí của đô thị loại 3

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 3 cũ, đoạn từ ngã 3 chợ Phổ Yên đi khu đô thị VIF dài khoảng 1,1km vừa được thông tuyến và đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại. Với tổng kinh phí đầu tư trên 90 tỷ đồng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đây là một trong những tuyến đường nhằm tạo trục giao thông mới, đồng thời mang ý nghĩa liên kết vùng và tạo đà phát triển KT-XH của thị xã.

Anh Hoàng Ngọc Đoàn, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải - Đơn vị thi công cho biết: "Chúng tôi đang thi công bước hoàn thiện là thảm bê tông nhựa. Đơn vị rất cố gắng bố trí nhân lực, thiết bị kỹ thuật để hoàn thành dự án đúng tiến độ".

Với định hướng là trở thành một đô thị năng động, hiện đại và văn minh, thị xã Phổ Yên xác định, cùng với hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các tiêu chí, tiêu chuẩn về hạ tầng xã hội cũng phải được đặc biệt ưu tiên, nhằm đáp ứng đời sống tinh thần ngày càng cao của người dân trên địa bàn. Theo đó, dự án xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh TX Phổ Yên (quy mô 43ha), nằm trên địa bàn xã Nam Tiến là một trong những dự án hướng tới cả hai mục tiêu, vừa tạo cảnh quan, kiến trúc hiện đại, điểm nhấn trong không gian đô thị, vừa là công trình công cộng, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Bởi vậy, ngay sau khi được triển khai, dự án đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân trên địa bàn trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất và hỗ trợ các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Văn Quang, xóm Trường Thịnh, xã Nam Tiến, TX Phổ Yên thông tin: "Mặc dù chúng tôi chưa được tái định cư nhưng chúng tôi vẫn ủng hộ di chuyển trước. Chúng tôi mong dự án làm nhanh, đúng tiến độ để nhân dân chúng tôi ổn định cuộc sống".

Ông Trần Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên cho biết: "Chúng tôi đã giải phóng mặt bằng sạch cho tuyến đường dài 1,6km, với tổng diện tích hơn 14ha. Người dân hết sức đồng thuận, ủng hộ".

Dồn lực cho mục tiêu trở thành thành phố
Dự án xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh TX Phổ Yên

Theo thiết kế, Dự án có tổng mức đầu tư trên 540 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính: Cung văn hóa - Nhà hát, Hồ điều hòa - Công viên cây xanh, Sân sinh hoạt ngoài trời, đường giao thông nội bộ và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thời gian thực hiện từ 2021-2024. Hiện nay, nhà thầu thi công đang tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng và thực hiện các hạng mục của dự án.

Ông Ngô Thượng Công, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tấn Đức - Đơn vị thi công xác định: "Mặc dù điều kiện thời tiết bất lợi nhưng nhà thầu tìm mọi biện pháp khắc phục, đưa ra các biện pháp thi công tối ưu nhất, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra".

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Phổ Yên đang triển khai gần 100 dự án, với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng để hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn. Trong đó, có nhiều dự án có quy mô lớn, tác động sâu rộng tới sự phát triển KT-XH không chỉ của thị xã mà còn của các địa phương lân cận, như: Tuyến đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội đi Khu di tích Lý Nam Đế, tuyến đường từ ngã tư Thanh Xuyên đi Đê Chã; tuyến đường từ QL 3 cũ đi Viện Quân y 91, Khu đô thị Việt Hàn,…

Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: "Thị xã đã triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp khác nhau, trong đó có sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Chúng tôi đang tập trung cao đầu tư các công trình hạ tầng đô thị để góp phần nâng cao tiêu chí của đô thị loại 3 trong quá trình thành lập thành phố Phổ Yên. Đó cũng là nguyện vọng, mong muốn nâng cáo chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn".

Theo kế hoạch, trong tháng 9 năm nay, 5 dự án được HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 12 cũng sẽ được khởi công xây dựng. Có thể thấy, với việc xác định đúng hướng đi, cùng những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, mục tiêu xây dựng thị xã Phổ Yên trở thành thành phố vào năm 2023 sẽ sớm trở thành hiện thực, qua đó góp phần nâng tầm vị thế của đô thị cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thái Nguyên.