Thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, từ năm 2016 đến nay, huyện Định Hóa đã có hơn 4.000 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ tư liệu sản xuất từ các chương trình, dự án để phát triển kinh tế với tổng nguồn vốn là 39 tỷ đồng. Trên 10.000 lượt hộ nghèo và cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền gần 1.400 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này, mỗi năm hơn 1.000 gia đình đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Ông Triệu Văn Tiến, xóm Cà Đơ, xã Lam Vỹ, huyện Định Hóa chia sẻ: "Gia đình tôi trước kia nghèo lắm, nhưng nhờ 50 triệu gia đình vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Định Hóa với lãi suất thấp, gia đình tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống để phát triển chăn nuôi. Kinh tế gia đình giờ đã ổn định hơn trước nhiều".

Định Hóa nỗ lực xây dựng Nông thôn mới
Hướng đến mục tiêu là huyện Nông thôn mới vào năm 2023, huyện Định Hóa đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững .

Đến hết năm 2021, huyện có 11/22 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đều đạt từ 11 tiêu chí trở lên, bình quân đạt 15,8 tiêu chí/xã. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 46 triệu/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo cuối giai đoạn 2016-2021 giảm còn 5,1%, hạ tầng giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư và nâng cấp, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới theo hướng văn minh, tiến bộ. Để đạt được những kết quả như vậy, địa phương đã triển khai nhiều đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Định Hóa cho biết: "Trong năm qua huyện đã chú trọng các hạ tầng giao thông, về phát triển KT-XH huyện đã đầu tư nâng cấp hơn 100km đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện".

Ông Lưu Hồng Khoa, Trưởng phòng Lao động, Thương binh & Xã hội huyện Định Hóa cho biết thêm: "Chúng tôi đã phối hợp với các phòng ban thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện: cho vay vốn, giải quyết việc làm, dạy nghề".

Định Hóa nỗ lực xây dựng Nông thôn mới
Hạ tầng giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư và nâng cấp

Thực hiện “Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023”, địa phương đã xây dựng 7 nhóm giải pháp để thực hiện, đáng chú ý như: Quy hoạch nông thôn gắn với quy hoạch phát triển đô thị; thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; tập trung huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao hiệu quả tổ chức sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: "Mục tiêu của năm 2022 là chúng tôi có ít nhất 5 xã về đích nông thôn mới, về quy hoạch thì tập trung cho thị trấn Chợ Chu mở rộng, tạo điều kiện cho cho nhà máy Thakaco vào cụm công nghiệp Tân Dương, đón nhận đầu tư hệ thống điện 110 từ Phú Lương vào".

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tin tưởng rằng, huyện Định Hóa sẽ về đúng hẹn, trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023, tạo bước đột phá cho mảnh đất chiến khu xưa ngày càng phát triển nhanh và bền vững./.