Đổi thay bản dân tộc Dao
Đổi thay ở xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên

Xóm người Dao ở Tân Lập, xã Phú Xuyên không ngừng trồng thay thế các giống chè mới có năng suất và chất lượng cao. Thu nhập tốt từ cây tre đã giúp bà con ở đây vươn lên khá giả.

Chị Dương Thị Hạnh, xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên vui mừng nói: "Gia đình tôi có truyền thống làm chè, từ lúc tham gia HTX thì làm chè thuận lợi hơn, các thành viên cùng hỗ trợ nhau nên kinh tế ổn định hơn trước, giá bán cũng được cao hơn nhưng hiện nay vẫn chỉ bán ở chợ và thương lái mua nhỏ lẻ. Tôi mong muốn có được thị trường tiêu thụ ổn định"

Anh Bàn Tiến Dũng, xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cũng cho biết:"Người dân Tân Lập chúng tôi chủ yếu là trồng chè đã giúp cho chúng tôi phát triển kinh tế và tới đây tôi mong muốn chè bán được giá và có nhiều lớp tập huấn hơn nữa"

Đổi thay bản dân tộc Dao
Bà con đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật giúp nâng cao năng suất và chất lượng chè

Đời sống của bà con xóm Tân Lập không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm đến 80%. Đến nay xóm chỉ còn 7 hộ nghèo, 100% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Các quy định về nếp sống văn hóa được người dân thực hiện tốt. Các hộ dân trong xóm hầu hết là nhà xây kiên cố, 100% số hộ có xe máy và phương tiện nghe nhìn.

Ông Dương Trung Thành, Bí thư Chi bộ xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên nhấn mạnh: "Phát triển kinh tế từ chè tôi thấy xóm hiện nay thay đổi rất nhiều, chúng tôi tiếp tục phấn đấu đến năm 2024 hoàn thành xóm đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao"

Tân Lập là xóm nổi bật về phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa của xã Phú Xuyên xứng đáng để các xóm có đông đồng bào dân tộc trên địa bàn học tập và làm theo./.