Tuyển dụng cán bộ, công chức là khâu quan trọng của công tác quản lý công chức. Tuy nhiên, đây lại là khâu yếu và còn tồn tại nhiều năm qua.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức một số địa phương đã đổi mới công tác tuyển dụng và đánh giá công chức, song để giải quyết căn bản tình trạng này vẫn còn là bài toán khó, cần công khai tiêu chí, minh bạch tiêu chuẩn để những người dự thi tuyển công chức cạnh tranh với khả năng thực sự, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.

Ba năm nay, thành phố Hải Phòng áp dụng thi tuyển công chức trên máy tính đã cho thấy những kết quả tích cực. Với việc thi tuyển công chức trên máy tính, thí sinh dự thi biết ngay được kết quả sau khi thi trên máy mà không còn băn khoăn vào khâu ra đề cũng như chấm thi như trước đây. Người trúng và người không trúng đều bằng lòng với kết quả mình đạt được với cách thức thi này.

Ông Nguyễn Đào Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng cho rằng, việc thi tuyển trên máy tính đã tạo chuyển biến rõ nét trong tuyển dụng công chức, được đánh giá là khách quan, minh bạch, nhất là trong cạnh tranh vị trí việc làm, được dư luận đồng tình ủng hộ, góp phần đổi mới thi tuyển công chức của thành phố Hải Phòng và tạo điều kiện nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức.

Ông Nguyễn Đào Sơn khẳng định: “Qua 3 kỳ thi tuyển công chức trên máy tính, thành phố Hải Phòng nhận thấy, thi tuyển công chức trên máy tính là sự đổi mới, khoa học trong công tác tuyển dụng công chức, thiết thực ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính nói chung và trong cải cách chế độ công vụ công chức. Qua đây tạo điều kiện nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ cán bộ công chức. Người trúng và người không trúng đều bằng lòng với kết quả mình đạt được với cách thức thi như vậy”.

doi moi thi tuyen cong chuc lam gi de chon duoc dung nguoi gioi

Đổi mới thi tuyển công chức theo hướng công khai, minh bạch tiêu chí đang được nhiều người quan tâm (ảnh:hanoingaynay)

Bên cạnh việc thi tuyển thì vấn đề tuyển dụng “đặc cách” cũng được xem là một biện pháp đáng chú ý trong tuyển dụng cán bộ, công chức, ông Tạ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính cho rằng: Tuyển dụng đặc cách sẽ nâng cao chỉ tiêu, tiêu chuẩn tuyển dụng, tập trung đối tượng thật sự suất sắc như thủ khoa các trường danh tiếng trong nước hay tốt nghiệp loại giỏi, suất sắc của các trường được xếp hạng trong các nước phát triển.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Anh Tuấn, việc tuyển dụng đặc cách này phải do cấp có thẩm quyền cao như Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định. Bên cạnh đó, tuyển dụng đặc cách cũng phải đi đôi với đổi mới về ngạch, bậc.

Ông Tạ Anh Tuấn nói:“Đổi mới công tác ngạch bậc, chuyển ngạch gắn với vị trí vị việc làm để tránh nâng ngạch mang tính hình thức và chủ yếu giải quyết chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng ngành Nội vụ cần phải cải cách hành chính của công tác nội vụ gắn với ứng dụng hệ thống thông tin hiện đại, đưa những hệ thống thông tin mang thương hiệu quốc tế vào trong công tác quản lý nội vụ”.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành Nội vụ vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị: Trong lĩnh vực tuyển chọn công chức, viên chức cần công khai tiêu chí, minh bạch tiêu chuẩn để ứng viên cạnh tranh với khả năng thực sự, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng. Đối với lĩnh vực tuyển chọn, sử dụng và kỷ luật cán bộ, công chức, Phó Thủ tướng yêu cầu dứt khoát: Cần rà soát các thủ tục, quy trình bất hợp lý, xóa bỏ tình trạng chạy chọt trong tuyển dụng và bổ nhiệm người nhà, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, giải quyết dứt điểm các vụ nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu: “Thực hiện tinh giản biên chế đồng bộ với các giải pháp khác. Cần chấn chỉnh ngay từ khâu tuyển dụng, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức. Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế đối với những cán bộ, công chức, viên chức làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ”.

Tuyển dụng cán bộ công chức có tính quyết định cho sự phát triển một cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước. Trong quá trình vận hành của nền công vụ, việc tuyển dụng được những công chức giỏi thì nhất định nền công vụ sẽ hoạt động đạt kết quả cao hơn vì công chức nhà nước là nhân tố quyết định đến sự vận hành của một nền công vụ./.