Doanh nhân Thái Nguyên vững ý chí, bền quyết tâm
9 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp của Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên đạt 108% kế hoạch năm 2021.

Năm 2021 là năm tiếp tục có nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp cả nước, trong đó có doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất ổn định và từng bước tăng trưởng.

Tại Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên, không chỉ đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh, những tồn tại của Dự án Gang Thép giai đoạn 2 đã khiến hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong suốt những năm vừa qua. Mặc dù vậy, với việc chủ động, linh hoạt trong điều hành, quản trị của Cấp ủy, Ban giám đốc, cùng sự đoàn kết, năng động của đội ngũ công nhân, hết 9 tháng năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của công ty bằng 150% cùng kỳ năm 2020 và đạt 108% kế hoạch năm 2021.

Ông Nguyễn Minh Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi cũng đưa ra bài học kinh nghiệm là có nhìn nhận, đánh giá thị trường linh hoạt, sát thực. Thứ 2 là tăng cường công tác quản trị trong nội bộ. Thứ 3 là tiếp tục có giải pháp về tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động để nâng cao năng suất”.

Những năm qua, nền kinh tế thị trường trong xu thế mở cửa và hội nhập mang đến nhiều cơ hội và cả thách thức cho các doanh nghiệp. Trong xu thế phát triển đòi hỏi mỗi một doanh nhân phải cố gắng không ngừng để bơi xa.

Riêng trong năm 2021 các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với sự dịch chuyển của nhiều ngành hàng, nhiều lĩnh vực, các doanh nhân đã vững ý chí, bền quyết tâm, tận dụng tốt mọi thời cơ để điều hành, quản trị linh hoạt, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Vì vậy, tình hình kinh tế của tỉnh trong 9 tháng năm 2021 đã có những tăng trưởng khá với giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 7,5%; tổng thu ngân sách nhà nước tăng 12,1% so với cùng kỳ.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên cho biết: “Tỉnh đã hỗ trợ kịp thời và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc gia hạn, thời hạn nộp thuế, giảm tiền thuế đất cho doanh nghiệp. Việc này đã giúp công ty bớt khó khăn trong tình hình dịch bệnh”.

Bà Phạm Thị Bích Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Lâm Sản Hưng Thịnh chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, thì chúng tôi chủ động, linh hoạt với các giải pháp tự tìm đến khách hàng”.

Doanh nhân Thái Nguyên vững ý chí, bền quyết tâm
Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã đồng hành cùng doanh nghiệp. Tỉnh ủy còn ban hành Nghị quyết số 01 về chuyển đổi số. Nghị quyết này đã làm thay đổi nhận thức cảu các cấp ủy Đảng, chính quyền và cán bộ công chức đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều”.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 7.800 doanh nghiệp. Bên cạnh các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, thì các doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI đóng góp chủ yếu giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Theo đó, tính đến hết tháng 9/2021, giá trị sản xuất công nghiệp khu vực kinh tế FDI đạt trên 562 nghìn tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ và bằng 72% kế hoạch năm. Cũng trong 9 tháng, Thái Nguyên đã cấp giấy chứng nhận cho 12 dự án đầu tư FDI với tổng mức đầu từ 87,1 triệu đô la Mỹ. Đến nay, đã có một số dự án đi vào hoạt động, đóng góp vào gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Ông Chen Bao Dong, Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Phát triển Năng lượng Trina Solar thông tin: “Dự án nhà máy của chúng tôi tại Thái Nguyên có tổng vốn đầu tư 220 triệu đô la Mỹ. Chúng tôi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 4. Hiện tại, thị trường xuất khẩu mặt hàng của công ty là Bắc Mỹ, sắp tới sẽ mở rộng thị trường sang châu Âu và Trung Quốc. 3 tháng cuối năm 2021, chúng tôi dự ước giá trị sản xuất đạt 300 triệu đô la Mỹ”.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm, chủ động xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển toàn diện, đạt hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chủ trương nhất quán này một lần nữa được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp doanh nhân tiêu biểu của tỉnh được tổ chức mới đây.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thời gian tới, tôi kính đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan chuyên môn của tỉnh và các địa phương cần đẩy mạnh cải cách hành chính, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, tăng cường kết nối thông tin với người dân và doanh nghiệp, các ngành, cấp và cơ quan quản lý Nhà nước phải tạo được niềm tin cho các doanh nghiệp, thật sự đồng hành cùng với doanh nghiệp, doanh nhân với tinh thần “Sự thành công của donah nhân là sự thành công của tỉnh. Sự phát triển của doanh nghiệp là của tỉnh Thái Nguyên, tạo điều kiện hết sức cho các thành phần kinh tế cùng phát triển”.

76 năm đã trôi qua với nhiều thăng trầm của lịch sử và những thời cơ, thách thức mới trong quá trình hội nhập, cấp ủy, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thái Nguyên tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn của Bác, với mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tham gia tích cực vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế năng động và hội nhập./.