doanh nhan nuoc ngoai thanh dat rom lua dao chiem doat hang ty dong
Các đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Theo đó, 4 bị can gồm: Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria); Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, là 2 chị em ruột, cùng đăng ký thường trú tại 141/29E Lưu Hữu Phước, P.15, Q.8); Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, ngụ 180/1 Nguyễn Tất Thành, P.13, Q.4, cùng TP.HCM). Michael IkeChukwu Leonard được xác định là người cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này. Michael IkeChukwu Leonard là người sống chung như vợ chồng với Huỳnh Hạ Bình.

Theo kết luận điều tra, thủ đoạn của nhóm này là lên mạng xã hội tự giới thiệu là doanh nhân thành đạt ở nước ngoài nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn (ly hôn, vợ chết...) để làm quen, tỏ tình với những phụ nữ Việt Nam còn độc thân.

Sau đó, chúng nói muốn tặng quà có giá trị như laptop, iPhone, nữ trang và mỹ phẩm... nhưng viện cớ quà về tới sân bay Nội Bài bị hải quan giữ lại, muốn nhận lại quà phải đóng tiền phạt, rồi hướng dẫn bị hại chuyển tiền vào tài khoản chỉ định. Tất cả tiền bị hại chuyển đến chúng nhanh chóng rút hết tại thẻ ATM ở Campuchia.

Nhiều nạn nhân tại TP Cần Thơ sau khi biết mình bị lừa đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm Micheal đến cơ quan chức năng. Công an TP Cần Thơ sau đó đã thành lập ban chuyên án tiến hành phá án.

Khoảng 15h cùng ngày 31/3/2016, ban chuyên án bắt khẩn cấp Michael và Huỳnh Hạ Bình tại một địa chỉ trên đường Nguyễn Trãi ( ở Q.1, TPHCM); đồng thời bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Huỳnh Hạ Uyển tại một chung cư ở đường Nguyễn Văn Linh (xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM).

Ngày 1/4/2016, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại một căn hộ trên đường Phan Huy Ích (P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM) để bắt giữ Nguyễn Trần Quỳnh Nhi.

Đến nay Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã làm rõ việc Micheal Ikechuku Leonard, Huỳnh Hà Bình đã chiếm đoạt của các bị hại ở 12 tỉnh, thành trên cả nước với số tiền là hơn 4 tỉ đồng, Huỳnh Hạ Uyển đã chiếm đoạt của các bị hại ở 2 tỉnh, thành (Cần Thơ, Bình Thuận) số tiền hơn 319 triệu đồng, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi đã chiếm đoạt của các bị hại ở 7 tỉnh, thành với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

Một số vụ việc tại các địa phương khác liên quan đến đường dây lừa đảo này vẫn đang tiếp tục được làm rõ.